TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Tâm t́nh ngày Giáng sinh và ngày lễ Giáng sinh (Christmas) ở Mỹ ngày nay


Flag of Cambodia  Flag 

 

 

 

  

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

 

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

 

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

 

 

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

 

 

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

 

 

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

 

 

Những Siêu Điệp Viên LLVT

 

 

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

 

 

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

 

 

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

 

 

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

 

 

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED 

 

 

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

 

Trần Chung Ngọc  

 

Giuse Phạm Hữu Tạo

  Nguyễn Mạnh Quang

 

Charlie Nguyễn

 

Nguyễn Đắc Xuân

 

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

hân

 

  

  

TÂM T̀NH NGÀY GIÁNG SINH 2010

và ngày lễ Giáng sinh (Christmas) ở Mỹ ngày nay

 

 

Năm nay lễ Giáng Sinh đến, khắp nơi trên nước Mỹ, mưa dầm dề, tuyết đổ, trời lạnh thấu xương. Kẻ hèn này vốn là thứ dân “đầu đường xó chợ”, tối ngày lang thang ngoài đường mà phải nằm bẹp ở nhà là một cực h́nh không chịu nổi. Nhưng vậy mà cũng có cái hay. Nằm nhà có th́ giờ đi chu du khắp nơi trên “thế giới ảo” xem người ta mừng Giáng Sinh ra sao cũng là một cái thú. Cặp mắt lội bộ trên con đường vạn nẻo, ghé từng trang web, vô mấy tờ báo quen, không khí Giáng Sinh náo nhiệt đáo để, mặc dầu giữa lúc khung trời kinh tế mây đen vần vũ chẳng khác ǵ bầu trời xám xịt bên ngoài. Người ta nghỉ làm việc th́ có nghỉ, ăn chơi th́ có ăn chơi, mua sắm th́ có mua sắm, quà cáp th́ có quà cáp, vân vân và vân vân, nhưng việc thực hiện cái nội dung chính của một ngày lễ mang ư nghĩa tôn giáo th́ rất ít. Đó là điểm đáng buồn nói chung. Và, cũng c̣n có những điểm nói riêng chẳng vui tí nào đối với những con chiên c̣n ngoan ngoăn trong đàn.


Trước hết, phải kể đến chuyện trang web Nữ Vương Công Lư đăng một cái tin rất lạ: báo An Ninh Thủ Đô (ANTĐ) của VIỆT CỘNG đăng thư chúc mừng Giáng Sinh của Ủy Ban Đàn Két Công Giáo (UBĐKCG). Lá thư mang h́nh thức một cương lĩnh đại hội đảng và rất đạt tiêu chuẩn “tốt đời đẹp đạo” không chê vào đâu được. Chúa ngự trên trời cao chắc cũng phải hài ḷng và mỉm cười.


Chưa bao giờ kẻ hèn này thấy chuyện lạ lùng như thế này xẩy ra bao giờ: VGCS yểm trợ người Công Giáo tổ chức mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Chẳng khác ǵ chuyện Liêu Trai chí dị. Thực tế c̣n lạ hơn chuyện Liêu Trai nhiều nữa. Thật vậy, CS là một chế độ nổi tiếng thù ghét các tôn giáo, nhất là Công Giáo. Báo ANTĐ là tờ báo của đảng bộ đảng CS tại Hànội lại trịnh trọng đăng thư chúc mừng lễ Giáng Sinh không phải là chuyện lạ sao? Nhà nước VGCS không dẹp bỏ việc tổ chức mừng lễ Giáng Sinh đă là may rồi. Chúng tham gia mừng Birthday của Chúa với người công giáo là điều chưa từng xẩy ra. Có phải sói đă thành chiên rồi không? Đáng vui hay đáng buồn. Đây không phải là kết quả nhăn tiền của hành vi xưa nay cúi gằm mặt đối thoại với VGCS của ngài TGM Nguyễn Văn Nhơn, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục VN và một số các ngài Hồng Y, Giám Mục chức sắc trong đạo sao? Nhờ có việc cúi đầu đối thoại như thế, tôn giáo (xin hiểu là Công Giáo) không những đă không bị cấm cản, mà c̣n được nhà nước lo cho hết ḿnh.



Nhớ chuyện Giáng Sinh 1954, cũng tại Hànội, bọn cán bộ CS cũng có ư yểm trợ nhà thờ chính ṭa tổ chức lễ Giáng Sinh. Chúng đem hoa, đèn đến trang trí chung quanh thánh đường, nhưng cha chính Vinh ngài không cho. Thế là cha Vinh “được” đi học tập cải tạo mút mùa lệ thủy ở trại Cổng Trời và bỏ xác tại đó. Cha chính Vinh thật là dại, nhẹ không ưa lại ưa nặng, khổ thân ḿnh mà giáo dân cũng khổ lây. Mọi chuyện cứ phó mặc để nhà nước “no” cho như Ủy Ban Đàn Kếtngài TGM Nguyễn Văn Nhơn có phải khỏe re như con ḅ kéo xe không.



Qua sự việc này, người viết suy nghĩ, chắc Chúa trên trời cũng đă rút ra được một bài học kinh nghiệm từ các môn đệ hậu duệ VN của Ngài. Hai ngàn năm trước đây, nếu Chúa cũng biết nhẫn nhục cúi đầu đối thoại với các kỳ mục Do Thái, đừng lớn tiếng công kích “thói đời” bất chính của họ, nhẫn nhục thuần phục và xu theo lối sống của họ, th́ chắc là Chúa đă khỏe rồi, đâu có phải chết một cách nhục nhă như những tên trộm cướp. Đàng khác, đạo của Ngài c̣n dễ dàng bành trướng trong dân Do Thái, thu hút cả các chức sắc trong dân nữa chưa biết chừng. Kẻ hèn này, một con chiên lạc xa xứ, xin chân thành có lời chúc mừng Ủy Ban Đàn Két và Hội Đồng Giám Mục VN.


Chuyện khác xin kể là việc xẩy ra ở nước Mỹ. Thông tín viên Nina Totenberg của hệ thống phát thanh NPR nói trên một chương tŕnh địa phương “Inside Washington”, sáng 20-12 đă xin lỗi thính giả v́ dùng chữ “Christmas party” trong khi on air. Trang Web Western Journalism đặt câu hỏi: Chữ Christmas có phải đă thật sự trở thành một danh từ bẩn thỉu không (Christmas has really been turned into a dirty word.) Việc làm của TTV Totenberg là một hành động phủ nhận ngày Christmas, tức chối bỏ việc Chúa sinh ra làm người. Ở Mỹ này, người ta không lạ ǵ cái hiện tượng vô thần này. Nước Mỹ là một xă hội đang từng bước đi đến vô thần hóa, một thoái trào tư tưởng khi con người tưởng rằng khoa học có thể làm chủ được thiên nhiên và được tất cả. Thực tế cho thấy, trên mục tiêu vô thần hóa đời sống con người, chủ nghĩa CS đă tỏ ra thua kém chủ nghĩa tư bản xa lắc. Tiền bạc và lối sống buông thả dụ khị con người bỏ rơi Thượng Đế dễ dàng hơn áp bức và ép buộc nhiều. Ở các nước tư bản, con người tự động chối bỏ tôn giáo chứ không cần phải đàn áp, cấm đoán như dưới chủ nghĩa CS.


Để ư hơn một chút thôi, người ta sẽ thấy trên nước Mỹ, một trào lưu không rầm rộ, nhưng âm thầm chối bỏ kỷ niệm mừng ngày Thiên Chúa giáng sinh làm người. Cũng cùng một ư hướng như TTV Totenberg, từ ngữ thông dụng xưa nay “Merry Christmas” trước các sở làm, trong các cửa tiệm, trên các gói quà nay đă biến mất, và được thay thế bằng hàng chữ “Happy Holydays Season.” Mấy hôm trước, báo chí Mỹ đăng, cây thông Giáng Sinh (Christmas tree) tại một chi nhánh ngân hàng Bank of America buộc phải dời đi chỗ khác, lư do v́ “nó không thích hợp.” Chả là v́ khu vực đó có nhiều người Hồi giáo cư ngụ. Người ta sợ khách hàng Hồi giáo kỵ mà đi chỗ khác. Th́ ra tiền là Tiên là Phật, là sức bật của cả đến ư thức tôn giáo nơi con người.


Rơ ràng chúng ta thấy có một hiện tượng đảo nghịch giữa VN và Hoa Kỳ: nơi được tự do tôn giáo th́ con người có khuynh hướng chối bỏ Thượng Đế, và nơi không được tự do tôn giáo th́ Thương Đế lại được nhà nước vô thần giúp đem đến cho con người. Có phải Marx có lư khi nói: Tôn giáo là tiếng thở dài của những con người bị áp bức. VIỆT CỘNG đang vận dụng nhuần nguyễn nhận định đó của Marx. Chúng thừa hiểu rằng, diệt hết mọi mầm mống tôn giáo là không thể được. Và, để giữ vững chuyên chính, chế độ nhất định phải dùng biện pháp đàn áp. Hai đường lối không thể đi song hành, như vậy th́ chỉ c̣n cách tương kế tựu kế là hay nhất: vừa đàn áp, bóc lột, vừa tạo môi trường cho kẻ bị đàn áp có chỗ trút tiếng thở dài. Để tạo ra môi trường không ǵ bằng cách ban phát cơ hội cho tôn giáo khuếch trương, giúp phương tiện cho tôn giáo phát triển, và nuôi các chức sắc các tôn giáo bằng địa vị và quyền lợi thật sung măn. Chính sách này xưa nay VIỆT CỘNG gọi là “tốt đời đẹp đạo.” Chắc chắn không phải là tự nhiên hay v́ tốt bụng, báo ANTĐ đăng thư chúc mừng Giáng Sinh của Ủy Ban Đàn Két Công Giáo.

 

Duyên Lăng – Hà Tiến Nhất, ngày 24/12/2011

NDVN, ngày 4/1/2011

  

Quanh ngày lễ Giáng sinh (Christmas) ở Mỹ ngày nay

 

 

Tôi đă dự, xin quư vị tha thứ cho tôi phải dùng mấy tiếng “buổi tiệc trà Giáng sinh” (Christmas party), tại bộ tư pháp, và…”.

 

Đó là câu nói của Nina Totenberg, thông tín viên pháp luật của đài phát thanh NPR (National Public Radio) trong một phóng sự, đă gây nhiều chỉ trích trong dư luận Mỹ. Có người cho rằng Nina là một người thiên tả, phóng túng, chống Thiên Chuá giáo. Có người coi đó là biểu hiện của một xu hướng âm thầm chống những ǵ là truyền thống của Mỹ, tức là chống Mỹ. Nghĩ như thế, nên có ư kiến mong Hạ viện mới mà đảng Cộng hoà chiếm đa số sẽ cắt trợ cấp cho đài NPR.

 

Thực ra th́ khi nghe nguyên văn câu nói của Totenberg, có thể nghĩ rằng đó là một cách để mỉa mai cái quan điểm “phải đạo chính trị” phổ thông ở Mỹ, là không nên đụng chạm đến ai, và chinh phủ phải đứng ngoài tôn giáo. Vi thế, các công sở và các đất công đă không được trưng bày các ảnh tượng giáng sinh như chúa hài đồng, máng cỏ và đức mẹ Maria và những thú vật đứng quanh sưởi ấm chúa hài đồng, vân vân… Ngoài ra, cũng v́ có những than phiền trên truyền thông là vào dịp cuối năm người đi mua sắm bị mệt v́ những bài hát giáng sinh liên tục cho nên số các cửa hàng mở nhạc giáng sinh đă giảm đi. Năm nay, tin tức c̣n cho biết rằng tại Anh quốc, các trụ sở Hồng thập tự đă không được dùng chữ Christmas. Và cây giáng sinh đă dẹp đi tại một chi nhánh ngân hàng Bank of America.

 

Tại sao lại có chuyện chống chữ “Christmas”? Theo nguyên nghĩa th́ Christ là dịch từ tiếng Do thái Messiah, có nghĩa là “đấng cứu tinh”, được chính thức phong chức bằng sự xức dầu thánh olive, bởi đức chuá Trời. Người Thiên chúa giáo tin rằng đấng cứu tinh Messiah chính là chúa Jesus. C̣n người Do Thái th́ không tin như thế, nghĩa là đấng cứu tinh chưa ra đời, và chỉ coi chúa Jesus là một nhà hoạt động xă hội (activist). Sự khác biệt này làm cho người Do Thái giáo và Thiên chúa giáo đụng chạm suốt hai ngàn năm ở những mức độ khác nhau cho tới bây giờ. Tưởng cũng nên nhắc lại ở đây rằng dân Trung đông Hồi giáo cũng tin ở đức chúa Trời, và truyền đạo cho các tiên tri, là Adam, Abraham, Moses, Jesus và Mohammed. Sau đạo Hồi phát sinh vào thế kỷ thứ 6, th́ ở Âu châu vào thế kỷ thứ 16 đă nẩy ra các giáo phái Thiên chúa đứng đầu là các ông Luther và Calvin, và Anh giáo chống lại tư tưởng thần quyền giáo hội La Mă, và không đồng ư quan điểm đức mẹ Maria đồng trinh. V́ tính chất chống lại này mà các giáo phái này được gọi là Protestant, tức là phản kháng. Hai chữ này không đẹp, nên chính thức th́ những giáo phái này được gọi là Tin Lành, v́ đem đến tin lành về Thiên chúa. Người ta biết rằng niềm tin tuyệt đối của các tín đồ những tôn giáo lớn cùng thờ đức chúa Trời này đă là nguồn gốc của những giết chóc kinh khủng trong lịch sử thế giới trên hai ngàn năm nay.

 

Tóm lược lịch sử như thế, th́ người ta hiểu Christmas là ngày lễ của những người Thiên chúa giáo, bao gồm cả Tin Lành lẫn Công giáo, tin tưởng chúa Jesus là đấng cứu thế. V́ Christ hay Christus chuyển sang âm Việt là Ky tô, là Jesus mà nguyên ngữ Do thái là “đấng cứu độ”. C̣n mass là lễ xức dầu, phong Vua theo thói tục Do Thái. Nhưng lễ giáng sinh Christmas không được công nhận bởi người Do Thái, dựa trên nền tảng Cựu ước, tức là Thánh Kinh cũ. Với thế lực người Do Thái ngày càng mạnh trong chính quyền và truyền thông, ở Mỹ và Âu châu, kể từ sau thế chiến thứ hai chấm dứt, ngày Christmas v́ thế đă dần dần bị thách đố. Và nhiều lư do đă được đưa ra, như phải tách chính quyền ra khỏi tôn giáo, như Mỹ là một nước đa văn hoá có nhiều tôn giáo chứ không chỉ có một Thiên chúa giáo vân vân…Những người biết Nina Totenberg là người Do Thái th́ hiểu ngay cái ư của Nina, v́ thế đă lên tiếng phản đối câu nói “xin quư vị tha thứ cho tôi phải dùng mấy tiếng “buổi tiệc trà giáng sinh (Christmas party)”.

 

Trong toàn cảnh vụ này, người ta thấy Thiên chúa giáo nói chung và giáo hội La mă nói riêng không c̣n giữ được cái tư thế bao trùm và độc nhất trước đây nữa, tại Mỹ và các nước Âu châu. Trong vụ Nina Totenberg, có thể thấy rằng những chỉ trích “Nina chống Mỹ” chỉ là một phản ứng cảm tính, không sâu sắc và không đi tới đâu. Bởi v́ không thể nào thắng được cái luận điểm được nhiều người Mỹ đồng t́nh là tách tôn giáo ra khỏi chính phủ và rằng dân Mỹ theo đủ loại tôn giáo, chưa kể rằng với tŕnh độ phát triển khoa học, sự tin tưởng tuyệt đối vào một nhân vật tiên tri hay giáo chủ giảm đi. V́ thế, điạ bàn phát triển của Thiên chúa giáo chuyển sang các nước Á Phi nghèo nàn lạc hậu và những nước CS cũ là nơi mà con người chật vật sống trong hoàn cảnh kinh tế tư bản hoang dă, với nhiều phiền bực không giải quyết nổi mà phải quay về t́m an ủi trong đời sau, nhờ quyền năng của một đấng thiêng liêng thương xót con người.

 

Bác sĩ Trần Xuân Ninh, ngày  26/12/2010

NDVN, ngày 4/1/2011



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend