TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

“LINH MỤC SƯ” NHẤT HẠNH CHÂN KHÔNG XIN GIỮ CHO ĐẠO PHẬT ĐƯỢC TRONG SÁNG


Flag of CambodiaFlag of Vietnam.svgFlag

   

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

 

 

***********

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

*********** 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

 

 

 

“LINH MỤC SƯ” NHẤT HẠNH CHÂN KHÔNG

XIN GIỮ CHO ĐẠO PHẬT ĐƯỢC TRONG SÁNG

 

   

 .

LÁ TRUYỀN ĐƠN “BÁT NHĂ LÀ MỘT CÔNG ÁN THIỀN” CỦA LINH MỤC SƯ NHẤT HẠNH  

 

Phật Giáo trên thế giới đang phải đối phó với sách lược xâm lăng văn hóa và tôn giáo của Ki-tô Giáo, một sách lược mà Tiến Sĩ C. de S. Wijesundera ở Tích Lan lên án là “tấn công Phật Giáo một cách ti tiện, xảo trá, và đại quy mô.” (They [the Christians] were engaged, Dr. C. de S. Wijesundera said, in a "despicable, treacherous, indecent and massive assault on Buddhism".) Nhiều tài liệu đă in thành sách và ở trên Internet đă chứng tỏ là sách lược này đang được tích cực thi hành ở Ấn Độ, Thái Lan, Tích Lan, Việt Nam v..v.. Đáng lẽ Phật Giáo phải dấn thân t́m cách đối phó với sách lược ti tiện, xảo trá và đại quy mô tấn công Phật Giáo để cải đạo người Phật tử, th́ chúng ta lại được dạy bởi ông đạo khùng “linh mục sư” Nhất Hanh Chân Không khoát áo cà sa và nâu ṣng đă được chúng ta kính trọng từ trước phải quán chiếu để mà tu tập theo Giê-su:

 

Một Cái Nh́n Khác Về Vụ Tu Viện Bát Nhă ông đạo Nhất Hạnh Chân Không, là Việt gian phản quốc, đă vọng ngữ đ̣i thay Quốc hiệu, Quốc kỳ, Quốc ca. Đa Nuyên Đa Đảng (chỉ có một và chỉ một Việt Minh Cộng Sản Đảng lănh đạo đất nước Việt Nam, có chủ quyền, độc lập, thống nhất, dân giàu, hùng cường, phát triển...như độc đảng Tư Bản Mỹ). Ông ta không có tư cách con Dân Việt Hào Hùng đối với đất nước ta, nh́n trực tâm ông ta (con dân Mẫu quốc Pháp), th́ ông ta cũng như những ông đạo khùng cứu thế David Koresh, Jim Jone, Sun Myung Moon, John Paul II, Benedict XVI...mà thôi  

 

* Tống Bắt Tăng Sinh Hết Hạn Trạm Trú Và Tu Học Vẫn Ở Lỳ Có Phải Bạo Hành Không?   Tống bắt 400 tăng sinh giáo phái Làng Mai, của ông đạo Nhất Hạnh Chân Không Việt gian phản quốc, cầu viện ngoại bang áp lực đất nước ta " ...hết hạn đăng kư tạm trú với chính quyền...và hết hạn phải xin phép tổ chức lại khóa tu là 3 tháng...”  rời  khỏi Tu viện Bát Nhă, là điều phải làm đem lại an ninh và ổn định khu vực nói riêng và cho đất nước nói chung, chứ không phải là bạo hành hay đàn áp tôn giáo (chế độ độc tài gia đ́nh trị Cần lao Công giáo Ngô Đ́nh Diệm, được ghi vào lịch sử Mỹ và Việt Nam, đă đàn áp tàn bạo Phật giáo Việt Nam, phải không Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân?)

 

*BIẾN LOẠN TU VIỆN BÁT NHĂ CỦA GIÁO PHÁI LÀNG MAI "PHÁP MÔN THIỀN ÔM" [I] NDVN: Trong một vài lần điện đàm với anh Tâm Đạt Trần Thông, về vụ Biến loạn Bát Nhă, của hơn 400 tăng sinh Giáo Phái Làng Mai, tu theo “PHÁP MÔN THIỀN ÔM”. Theo anh Tâm Đạt, trong kinh Phật, có 84 ngàn Pháp môn như là: Pháp Môn Niệm Phật – Pháp Môn Thiền Định – Pháp Môn Khổ Hạnh – Pháp Môn Tam Bộ Nhất Bái...và nay có thêm pháp môn “PHÁP MÔN THIỀN ÔM” của giáo phái Làng Mai do đấng cứu thế sư ông Nhất Hạnh Chân Không sáng lập (Làng Mai là một giáo phái Tin Lành, do một ông sư Việt Nam, chứ không có Pháp Môn Làng Mai, tu pháp môn "PHÁP MÔN THIỀN ÔM" ...

 

 BIẾN LOẠN TU VIỆN BÁT NHĂ CỦA GIÁO PHÁI LÀNG MAI "PHÁP MÔN THIỀN ÔM" [II]    people: thich nhat hanh, face

Cho nên đă đến lúc, Nhân Dân Việt, Ban Biên tập nhandanvietnam.orgTâm Hằng Nguyễn Đắc Xuân (... v́ nghỉ rằng vị tu sĩ thốt ra điều này đă được ta kính trọng từ trước...) và Tâm Đạt Trần Thông, hăy Lột Mặt Nạ Con Tḥ Ḷ Giáo Sĩ Kytô Nhất Hạnh Chân Không Giáo Phái Làng Mai, mặc áo Cà Sa, đă Lừa Bịp truyền đạo Kytô, ngụy danh tu pháp môn “PHÁP MÔN THIỀN ÔM"  ...Chúng ta, hăy lột mặt nạ sự tráo trở, lừa bịp Phật tử Việt Nam của mục sư sư ông Nhất Hạnh Chân Không, là chúng ta cùng đọc bài viết: VÀI Ư KIẾN XUNG QUANH VỤ TU VIỆN BÁT NHĂ II, của Giáo sư Trần Trung Ngọc dưới đây...

 

GIÁO PHÁI LÀNG MAI “PHÁP MÔN THIỀN ÔM”: Sinh Hoạt Tâm Linh Tại Tu Viện Lộc Uyển Ngày 24 tháng 12 năm 2000 từ 8 am đến 11 pm: Lễ mừng Giáng Sinh..... Buổi trưa nghỉ ngơi để chuẩn bị chương tŕnh văn nghệ và buổi cơm tối. Đăc biệt bữa cơm tối đêm lễ Giáng Sinh, các món ăn được xem là rất thịnh soạn và được dọn sẵn từng bàn....Chương tŕnh văn nghệ gồm nhiều bài hát, một vỡ kịch mừng Giáng Sinh do quư Thầy và quư Sư cô Thường Nghiêm, Hà Nghiêm, Quang Nghiêm, Trung Nghiêm, Thắng Nghiêm và thiền sinh Mỹ-Việt đồng tŕnh diễn xuất sắc. Hai cháu Hoàng Ánh và Chân TămFee Le) song ca bài The Twelve Days of Christmas thật dễ thương. Các Sư cô c̣n hướng dẫn đại chúng cùng vui trong nhịp vũ tập thể.... Trong ánh sáng lung linh của những cây nến, đại chúng thiền hành chung quanh đồi và tập trung ở giữa cùng đồng ca bản nhạc Silent Night (Đêm Thánh Vô Cùng), lời Pháp, lời Anh, và lời Việt....Vũ trụ và ḷng người trong giờ phút mầu nhiệm đó như được ḥa nhập làm một để nuôi dưỡng chánh niệm trong từng bước chân, trong từng hơi thở, trong mỗi con người và mọi người.

 

SỰ THẬT VỀ TU VIỆN BÁT NHĂ (Bảo Lộc I)  Khi được lănh đạo Nhà nước Việt Nam tiếp kiến, Sư ông Thích Nhất Hạnh liền đưa ra đề nghị 10 điểm, trong đó có những điểm như: "Đổi tên Đảng Cộng sản Việt Nam, giải thể Ban Tôn giáo chính phủ...". (đúng là Việt gian Nhất Hạnh ngă mạn 'Y không phải là đảng viên CSVN', không khác ǵ tên Khùng Jesus, David Kresh, Jim Jone, Thanh Hải Vô Thương Sư... NDVN) Nh́n nét mặt tự măn của ông...Nhà nước Việt Nam chỉ công nhận khóa tu theo Pháp môn Làng Mai, chứ chưa công nhận Giáo hội Làng Mai - Pháp quốc tại Việt Nam, và... “... Thượng tọa Thích Đức Nghi, trụ tŕ Tu viện Bát Nhă đă đồng ư cho Sư ông Thích Nhất Hạnh dùng Tu viện Bát Nhă làm nơi tu tập Pháp môn Làng Mai, đồng thời kư đơn bảo lănh cho gần 400 tu sinh đăng kư tạm trú với chính quyền.... Riêng GHPGVN, Ḥa thượng Thích Hiển Pháp - là Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kư, Trưởng ban Phật giáo quốc tế Trung ương Giáo hội, chỉ kư cho phép tổ chức khóa tu theo giới hạn của từng khóa tu là 3 tháng, hết hạn phải xin phép tổ chức lại...”

 

* SỰ THẬT VỀ TU VIỆN BÁT NHĂ (Bảo Lộc II)  Việc Thượng tọa Thích Đức Nghi thôi không bảo lănh cho tăng sinh Pháp môn Làng Mai tu tập tại Tu viện Bát Nhă đă khiến cho những phần tử cực đoan trong Làng Mai khó chịu. Lập tức, họ tung lên mạng Internet những luận điệu sai trái, bịa đặt. Thậm chí họ c̣n cho rằng “Tu viện Bát Nhă dựng chuyện để  chiếm đoạt tài sản hàng tỉ đồng của Pháp môn Làng Mai”. Tuy nhiên, nếu nh́n lại những sự kiện đă xảy ra, nhất là năm 2006, lúc Thượng tọa Thích Đức Nghi cùng đoàn tăng, ni Tu viện Bát Nhă sang Pháp. Trước khi trở về Việt Nam, đoàn của Thượng tọa Thích Đức Nghi đă thưa với Sư ông Thích Nhất Hạnh, là: “Ḥa thượng không nên nêu ra những quan điểm chính trị v́ như thế sẽ rất khó cho chúng con”. Nghe xong, Sư cô Chân Không, bảo: Sư ông (tức Thích Nhất Hạnh) rời Việt Nam hơn 40 năm để làm chính trị.

   Một nhân vật khi được công chúng biết đến nhiều hay nói cách khác là đă “nổi tiếng” th́ thường là thần tượng của một số đông người, cũng như là đối tượng bị nhiều xét nét, bè phái chống đối, chụp mũ, bất kể đúng sai. Nói chung, những nhân vật này đă trở thành con người của công chúng v́ vậy, những hành vi, suy nghĩ của họ đều trở thành “mẫu mực” cho những người sùng bái thần tượng cá nhân noi theo, cả khi dám sống và chết cho thần tượng của ḿnh. Mẫu người thứ hai là những người có khuynh hướng nh́n nhận sự việc theo hướng khách quan, dựa trên cơ sở khoa học, xem trọng lư tính, tránh để cảm tính chi phối ở mức độ có thể có được. Ở đây, ta không đề cập đến những người không có chính kiến hoặc giữ yên lặng, không màn chuyện thế sự. Bài viết này chỉ liên quan đến một phạm vi nhỏ của đạo Phật, một hiện tượng biến tướng của Phật giáo, và sự ngạc nhiên đối với sự im lặng của GHPGVN trước hiện tượng này.

 

    Người viết đọc sách Phật không nhiều, tuy nhiên, kể từ khi kinh sách được phổ biến rộng răi, cộng vào thêm nhiều trang mạng điện tử Phật giáo xuất hiện, người viết bỗng dưng thấy Phật giáo trở nên hiện đại như “thế giới phẳng”, Phật giáo ít nhiều không mang h́nh ảnh đặc thù nữa, nhất là xem một số sách báo xuất phát từ Làng mai. Không riêng ǵ người viết, các bạn bè, đạo hữu đôi khi hàn huyên cũng cảm thấy lạ, khi thấy làng Mai như muốn “lồng ghép” Ki-tô giáo vào Phật giáo để h́nh thành nên một pháp môn mới của Phật giáo thời hiện đại. Họ ngại đề cập, họ giữ im lặng v́ cho rằng vị thầy đă thành danh kia như cái bóng núi quá lớn, và cho rằng có thể đó là một trí tuệ siêu việt mà họ không đủ tầm để hiểu, cũng như khi nói về “thần tượng” của một bộ phận công chúng thường gặp ư kiến nhiều chiều, nên ngại. Nhưng vẫn có những phật tử lên tiếng, họ trân trọng những ai đóng góp cho Phật giáo, nhưng vẫn không thỏa hiệp với sự biến tướng, lệch lạc.

 

    Sư ông Làng mai là một thiền sư, ḥa thượng có thể nh́n thấy “rác là hoa và hoa là rác”, nhưng đại đa số  Phật tử là người “sơ cơ”, đang trên đường tu học, chưa đạt được cái nh́n “tương tức” như thiền sư được, vẫn nh́n thế giới với cái tâm phân biệt trắng đen, thiện-ác một cách rơ ràng.

Bồ tát Thích Quảng Đức vẫn phải xả bỏ thân ḿnh để cảnh tỉnh chính quyền của gia đ́nh ông Ngô Đ́nh Diệm nhằm bảo vệ đạo pháp cũng v́ cái ác này. Nhân dân Việt Nam nói chung, và Phật giáo nói riêng, đă học nhiều bài học lịch sử trong việc chống lại sự nô dịch của ngoại bang, của văn hóa Thánh kinh, nên vẫn phải cảnh giác với những sách lược của Vatican và Tin lành trong việc “chiên hóa” người dân của họ, điều này có nghĩa là khi đánh mất bản sắc dân tộc th́ khả năng giữ nước cũng không c̣n. Mất nước không phải ở dạng thời kỳ thuộc địa của thế kỷ 19, 20 mà ở dưới nhiều h́nh thức khác nhau. V́ vậy, khi đặt Ky-tô giáo ngồi cùng ṭa với Phật giáo, người phật tử không thể không nghĩ đến chuyện “sói và cừu” nói chuyện sống chung ḥa b́nh, và nghĩ về tương lai của Phật giáo.

                                        

    Những chiêu bài quen thuộc như đạo nào cũng tốt, cũng dạy con người ăn ngay ở lành”, vậy sao khi cho người gặp khó khăn một ít gạo, một vài gói ḿ, giúp đỡ người hoạn nạn một ít tiền mà họ lại chiêu dụ những người này cải đạo trong lúc miệng vẫn thuyết giảng rằng đạo nào cũng tốt, hoặc dưới một vài h́nh thức tinh tế hơn như thông qua hôn nhân, cho vay vốn, bảo lănh định cư v.v.. V́ vậy, để hỗ trợ cho chính sách truyền đạo theo Tông huấn Giáo hội tại Châu Á năm 2000 của cố Giáo hoàng  John  Paul II, Vatican thừa nguồn tài lực để thực hiện chương tŕnh này. Sự tiếp tay dù vô t́nh hay hữu ư khi vận dụng, vin vào cái nh́n tương tức, tâm không phân biệt, hay theo cái thấy mà ḥa thượng thường giảng dạy như bản môn, tích môn mà thuyết giảng Phúc âm cho Phật tử đều không thích hợp, một nửa ṭa sen không phải dành cho Giê-su.

 

  Sau đây một trích đoạn phát biểu của TS. NH trong dịp đến thăm nhà thờ Phát Diệm ở Ninh B́nh vào sáng ngày 30/04/2007 như sau:

 

     “Ở Mai Thôn Đạo Tràng tại Pháp, mỗi năm đến ngày giáng sinh, chúng tôi luôn luôn tổ chức lễ Giáng Sinh rất long trọng, tại v́ đa số các thiền sinh đều có nguồn gốc Ki Tô giáo. Ngày giáng sinh rất nhiều thiền sinh Tây phương về Đạo Tràng Mai Thôn như con cháu về nhà tổ phụ. V́ vậy vào đêm Giáng Sinh tôi luôn luôn  giảng một bài về Phật và về Chúa.”

 

 (trích nguồn: 30-Avril-NinhBinh_Du..> )

 

    Những phát biểu trên tạo cho người đọc cảm thấy đây có vẻ như là một tôn giáo thờ chung “Phật & Chúa” mới được h́nh thành, hay c̣n gọi là pháp môn Làng Mai, mà Sư ông vừa đóng vai tṛ là tu sĩ Phật giáo để giảng về đạo Phật, vừa đóng vai tṛ của một linh mục để giảng về đạo Chúa,  xem tu viện Phật giáo như là nhà tổ phụ của các đạo Chúa -Tổ phụ Abraham, hay nhà của tổ phụ là Làng mai, tùy theo cách hiểu của mỗi người . Và cũng có thể hiểu ngược lại là xem nhà thờ cũng như là chùa!

 

    Có phải v́ thế mà khi sự việc xảy ra ở Bát Nhă, th́ có một nhà thờ Công giáo ở Bảo Lộc đề nghị cho các nạn nhân là tu ni sinh vào cư trú đúng như tinh thần “ Về Nhà thôi: Giê-su và Phật là hai anh em”-"Going Home: Jesus and Buddha as Brothers"- như tựa một cuốn sách do Thiền sư viết hoặc “Living Buddha, Living Christ”, tiếng Việt là: “Bụt Ngàn Đời, Chúa Ngàn Đời”.  Người viết không có cơ duyên để đọc các cuốn sách này, nhưng đề tựa của chúng tạo nên cảm giác “đạo nào cũng tốt”. Trong nước cũng có một tác phẩm của Thiền sư được xuất bản với đề tựa “Hiệu lực Cầu nguyện”, trong đó cũng có cả một chương “Cầu nguyện trong đạo Ki tô” đề cập đến bản kinh “Lạy Cha”. Thiền sư là một học giả uyên bác, nên viết một câu, một đoạn, một chương đều có chủ định nhất định, để nhắm tới đối tượng đọc.

 

   Thuận theo lẽ vô thường, khi sư ông giải nghiệp th́ mai sau, khi các giáo thọ có nguồn gốc Ki tô giáo hoặc thấm nhuần giáo lư Ki tô, những hạt giống của Làng mai, sẽ đưa giáo pháp của Phật giáo đi xa đến tận đâu khi  thầy Chân Pháp Đệ, một tu sĩ Phật giáo của Làng Mai, nhân ngày lễ “Đức Mẹ Vô Nhiễm” đă viết trong Lá thư Làng mai số 32 với tựa bài là “Tin Mừng”, ngay khi sư ông vẫn “ngồi yên như núi” ở đó, và xin trích một đoạn:

 

    Ngày xưa, ai ai cũng dừng lại khi nghe chuông nhà thờ đổ và niệm ba lần kinh Lạy Mẹ Maria. Ngày nay, chỉ có các Thiền tăng dừng lại. Tôi yêu tiếng chuông và tôi niệm một lần kinh Lạy Mẹ. Nghe hồi chuông cầu Kinh Đức Bà cũng giống như nghe tiếng gọi của đức Ki-tô, gọi tôi quay về với chân tâm và mời tôi làm như Mẹ Mary: mang năng lượng Chúa Thánh Thần, sản sinh ra đức Ki-tô trong cuộc đời ḿnh, trong thân và tâm ḿnh.”

 

(Tríchnguồn:http://langmai.org/images/stories/lathulangmai/pdf/ltlm32A4Sizepart01.pdf)

 

     Vâng, ngày xưa khi nghe tiếng chuông nhà thờ th́ mọi người ở cái nôi Ki tô giáo châu Âu, châu Mỹ, có thể có cả các con chiên Việt Nam dừng lại để đọc ba lần kinh “Lạy Mẹ Maria”, và ngày nay không ai đọc nữa, tại sao họ không đọc nữa? và chỉ có các thiền tăng dừng lại, dừng lại để làm ǵ ? Để đọc ba lần kinh Lạy Mẹ Maria ? Đó là chưa kể Làng mai tổ chức lễ Giáng sinh, hát thánh ca trong thiền viện mỗi mùa giáng sinh rất long trọng như chính lời Sư ông nói. Một nỗ lực để làm mới một Ki tô giáo mà ngày nay người ta không c̣n dừng lại để đọc kinh khi nghe tiếng chuông nhà thờ đổ, lại thông qua các “thiền tăng”!

 

    Người viết không dám vọng ngữ, chỉ đọc bài Kinh Phật dạy người Kalama [*] mà y pháp, viết những điều theo nhận thức hạn hẹp của ḿnh. Người viết cũng tự hỏi phải chăng pháp môn Làng mai từng bước muốn “làm mới” Phật giáo bằng cách “Ki-tô hóa Phật giáo”, nhưng liệu có đúng thời và đúng pháp trong một đất nước mà vấn nạn Ki tô giáo vẫn chưa phai mờ trong kư ức, khi mà nhiều cao tăng nước nhà vẫn im lặng nh́n danh vọng là phù vân, vô ngă là niết bàn, và người viết vô phép bắt chước Thiền sư Tuệ Trung Thượng Sĩ mà lộng ngôn, nhại lại rằng: ‘Phật là Phật, Chúa là Chúa. Phật không cần là anh em với Chúa. Chúa không cần là anh em với Phật”. Đạo Phật vốn lấy trí tuệ làm sự nghiệp –Duy tuệ thị nghiệp- vốn đă trong sáng, tṛn đầy, nên không cần dùng một thứ tôn giáo ngoại lai nào khác để làm sáng tỏ thêm cái không thể sáng tỏ thêm. Nếu bài viết có điều ǵ không đúng, bất kính là do căn trí c̣n tŕ độn, xin đọc giả lượng thứ cho.

 

 

SG, 1-12 .2009

Nguyễn Trí Cảm

Sachhiem, ngày 4/12/09

NDVN, ngày 6/12/09

 

___________________________

  

* - "Này quư vị Kalama, đừng tin v́ nghe truyền khẩu, đừng tin v́ đó là truyền thống, đừng tin v́ nghe đồn đại, đừng tin v́ được ghi trong kinh điển, đừng tin v́ lư luận, đừng tin v́ suy diễn, đừng tin v́ đă tư duy trên mọi lư lẽ, đừng tin v́ dựa theo ư kiến đă được cân nhắc, đừng tin v́ vị ấy có vẻ có uy quyền, đừng tin v́ nghĩ rằng vị ấy là thầy của ḿnh."

 

 "Khi nào quư vị tự ḿnh biết rơ: ‘Các pháp này là bất thiện; các pháp này là đáng chê; các pháp này bị người trí chỉ trích; các pháp này nếu được thực hiện và chấp nhận, sẽ đưa đến bất hạnh khổ đau’, quư vị hăy từ bỏ chúng. ... Khi nào quư vị tự ḿnh biết rơ: ‘Các pháp này là thiện; các pháp này là đáng khen; các pháp này được người trí ca ngợi; các pháp này nếu được thực hiện và chấp nhận, sẽ đưa đến lợi lạc hạnh phúc’, quư vị hăy đạt đến và an trú".

 

** Lúc Hoàng hậu Thiên Cảm khi thấy anh ḿnh là Tuệ Trung Thượng sĩ  ngă mặn trong bữa tiệc nên hỏi: - Anh tu Thiền mà ăn thịt cá th́ làm sao thành Phật được?


Ông cười đáp: - Phật là Phật, anh là anh. Anh không cần thành Phật, Phật không cần thành anh. Em chẳng nghe cổ đức nói: "Văn thù là Văn thù, giải thoát là giải thoát đó sao"?



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend