TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

TRƯƠNG VĨNH KƯ CUỐN SỔ B̀NH SANH: Nguyễn Sinh Duy


Flag of CambodiaĐược đăng ảnhFlag

 

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới 

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez 

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và  Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái”  Ăn  Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED  

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc  

Giuse Phạm Hữu Tạo 

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

 

Thân Hữu  

 

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

 

 

 

Pestrus Trương Vĩnh Kư

 

TRƯƠNG VĨNH KƯ

CUỐN SỔ B̀NH SANH

Nguyễn Sinh Duy

  

 

TỰA

(In lần II)

 

* TRƯƠNG VĨNH KƯ CUỐN SỔ B̀NH SANH: Nguyễn Sinh Duy….Chúng tôi trộm nghĩ : đánh giá một tác phẩm cũng như một nhân vật văn hoá hay một nhân vật lịch sử, thuộc quyền của công luận đương đại và đời sau. Nhận định có thể đúng hoặc sai tuỳ theo sự vận động lịch sử và văn hoá từng giai đoạn, nhưng chân lư bao giờ cũng bất biến. Để góp thêm tiếng nói chung quanh nhân vật lịch sử - văn hoá Trương Vĩnh Kư, chúng tôi mạnh dạn cho in lại Cuốn sổ b́nh sanh của Trương Vĩnh Kư không ngoài mục đích rộng đường dư luận học thuật….

 

Lần in thứ hai này, chúng tôi xin phép các giáo sư Nguyễn Văn Trung, Lư Chánh Trung và nhà văn Nguyễn Văn Xuân cho tôi được công bố với độc giả những nhận xét và đánh giá của quư vị về bản thảo Cuốn sổ b́nh sanh của Trương Vĩnh Kư mà chúng tôi chưa kịp công bố trong lần sơ bản. Có thể một phần ư kiến hoặc toàn bộ nhận định của quư vị đă không c̣n giữ nguyên vẹn như buổi ban đầu, nhưng chúng tôi mạo muội cứ cho công bố, trước hết để lưu một kỷ niệm văn bút, sau nữa, nghĩ rằng tư duy học thuật có chịu được sự thử thách của thời gian hay không, điều đó tuỳ thuộc sự đánh giá của học giới và người đọc, không chỉ một thời mà c̣n trải qua nhiều thế hệ độc giả. V́ lợi ích học thuật, mong quư vị hoan hỉ cho phép công bố bút tích nhận định của quư vị….

 

* TRONG V̉NG TAY CÁC GIÁO SĨ (Chương I) Và HẠT TIÊU VÀ CÁC LINH HỒN (Chương II) ….Như ta đă biết, ngay từ thuở ấu thơ, Trương Vĩnh Kư đă được uốn nắn trong ṿng tay của một linh mục bản xứ : cụ Tám. Hơn mười năm về trước, khi triều đ́nh Huế cấm đạo gắt gao….rất khó khăn, khi phải trốn nhủi ngoài đồng ruộng, khi chạy vào rừng, do đó bệnh thổ tả và đậu mùa hoành hành bổn đạo….Trương Vĩnh Kư rất được cố Long thương yêu chăm sóc. Cố nghĩ đến sự phải kéo người "giáo hữu tương lai" ra khỏi cảnh bị rượt bắt và bệnh hoạn kia. Thế là Trương Vĩnh Kư được gởi qua Pinha-lu Việc một nhà tu hành khước từ lời cầu xin của môn đệ đi chiêm bái "kinh đô nước Chúa" để buộc phải nhận hợp tác với đạo quân xâm lược chẳng phải là việc ngẫu nhiên mà có….

 

* HỢP TÁC VỚI SOÁI PHỦ NAM KỲ (Ghương III) - HỌC THỨC GIỮ TÊN (Chương IV)  ….Việc nuôi dạy Trương Vĩnh Kư của hội Truyền giáo hải ngoại chẳng phải là việc làm không có hậu ư, càng không phải là một thứ khai hoá của văn minh Thiên Chúa giáo …. Sau lần bắn phá Đà Nẵng (1-9-1858), Genouilly kéo hạm đội vào Nam Kỳ hăm thành Gia Định (17-2-1859) [7]. Thành này bị chiếm, Genouilly bèn cử hải quân trung tá Jauréguiberry  và 800 quân ở lại để lo thiết lập một thế đứng tạm thời….không có ai giúp việc thông ngôn ngoài linh mục Yvon Marie Croc, trong khi công việc bề bộn. Ông đem việc này than phiền với giám mục giáo khu Saigon và đức Cha Lefebvre đă chỉ định Trương Vĩnh Kư làm phụ tá cho cố Croc (1860). Người thông ngôn 23 tuổi ấy đă hợp tác với quân xâm lược trong bước đầu chinh phục với tinh thần nào? Theo Bouchot th́ ông đă đem cái mẫn tiệp sâu sắc (des gages de sa sagacité) và cả tính can đảm ra mà phục vụ ; và sau cùng ông đă xuất hiện như một người được chỉ định vào hàng thứ, sau Jauréguiberry, trong chiến dịch đặt chân, tổ chức và chiếm cứ vĩnh viễn đất Nam Kỳ. [8]….

 

* THÔNG NGÔN CHO SỨ THẦN Y PHA-NHO-CHUYẾN ĐI BẮC KỲ NĂM ẤT HỢI (1876) (Chương V-VI) …..Có thể nói từ hoà ước 1862 kư kết giữa ba nước Pháp-Việt–Y trở đi, ngoài mặt Pháp – Y vẫn coi nhau như là đồng minh, nhưng thật sự bên trong mỗi nước ngầm tính đường đi nước bước riêng của họ….Trước khi tới Huế, sứ thần Patocot [3] ghé Saigon, ngỏ lời xin với soái Cornulier-Lucinière mượn Trương Vĩnh Kư theo làm thông ngôn….Nguyên chuyến Pháp du theo sứ bộ Phan Thanh Giản năm 1863, Trương Vĩnh Kư có qua Y-pha-Nho, viếng Madrid, Escurial…, đă để lại một sự chú ư nơi các nhân vật trong triều đ́nh Nữ hoàng nước này. Từ ngày ấy, Y-pha-Nho có ư định dùng TrươngVĩnh Kư thông ngôn cho các cuộc thương thảo Việt Nam – Y-pha-Nho. Năm 1868, Y-pha-Nho tặng ông bội tinh Isabelle-la-Catholique….

 

* HỢP TÁC VỚI PAUL BERT VÀ ĐỒNG KHÁNH (Chương VII) - THAY LỜI KẾT (Chương VIII) ….Đặt chân đến Saigon khoảng tháng 2 năm 1886, Paul Bert liền móc nối ngay Trương Vĩnh Kư, có ư dùng Trương như một người phát ngôn khả dĩ vừa làm cho người Pháp tin được, vừa có đủ thẩm quyền hàng phục những kẻ khác (về phía Nam triều), bởi v́ dưới con mắt của Paul Bert, Trương Vĩnh Kư rơ là người luôn luôn trung thành với nước Pháp [3]. Công tác đầu tiên mà Paul Bert đặt ngay với Trương Vĩnh Kư tại Saigon là việc giới thiệu nhân sự để thi hành chính sách của nhà cai trị dân sự trí thức này. Trong lá thư đề ngày 22-3-1886 tại Saigon, Paul Bert viết: “Tôi cần có ở ông danh sách những người An Nam trong khắp nước có thể làm những thông ngôn tốt bên cạnh các trú sứ của chúng tôi, v́ hơn ai hết, ông (Trương Vĩnh Kư) là người thích hợp nhất để đảm nhận việc chỉ điểm này….”

 

* PHỤ LỤC: VỀ SỰ NGHIỆP VĂN HOÁ CỦA TRƯƠNG VĨNH KƯ: Nguyễn Sinh Duy ….Cuộc đời chính trị của Trương Vĩnh Kư, qua sử sách của Pháp cũng như của Việt Nam, đă cho thấy một cách quá tỏ tường, thiết tưởng không cần phải b́nh luận ǵ thêm, v́ chúng ta có thể b́nh tâm t́m kiếm một tấm huy chương nào của dân tộc trên ngực ông, nhưng tuyệt nhiên không hề thấy….Nếu có ai đó cố t́nh bào chữa biện hộ, chúng tôi dám quyết rằng chỉ làm cái việc vạch áo cho người xem lưng mà thôi. Nguyên lư "danh chánh ngôn thuận" chắc chắn sẽ được ứng dụng hùng hồn, hiệu quả hơn lúc nào hết. V́ chính đương sự Trương Vĩnh Kư đă kêu gọi : "Xin hăy thương tôi, ít ra những bạn hữu của tôi" [2]. Một tâm hồn thanh thản, một lương tâm yên b́nh không thể van nài t́nh thương như thế!

 

Cuốn sổ b́nh sanh công với tội,

T́m nơi thẩm phán để thừa khai.  

  

Bản thảo Cuốn Sổ B́nh Sanh của Trương Vĩnh Kư [NXB Nam Sơn, Saigon in và phát hành tháng 3 – 1975] ra mắt bạn đọc trong một hoàn cảnh có nhiều đổi thay lớn của đất nước. Hai mươi lăm năm qua, do nhiều điều kiện khách quan và nội tại, cuốn sách cơ hồ rơi vào sự quên lăng của học giới.

 

Đột nhiên, trong năm 1993, "hiện tượng Trương Vĩnh Kư" lại bất ngờ rộ lên với ba công tŕnh nghiên cứu

 

1. Trương Vĩnh Kư, con người và sự thật của Nguyễn Văn Trấn.

 

2. Trương Vĩnh Kư, nhà văn hoá của Nguyễn Văn Trung do NXB Hội Nhà Văn ấn hành tháng 11-1993.

 

3. Sương mù trên tác phẩm của Trương Vĩnh Kư của Bằng Giang, NXB Văn Học.

 

Chúng tôi trộm nghĩ : đánh giá một tác phẩm cũng như một nhân vật văn hoá hay một nhân vật lịch sử, thuộc quyền của công luận đương đại và đời sau. Nhận định có thể đúng hoặc sai tuỳ theo sự vận động lịch sử và văn hoá từng giai đoạn, nhưng chân lư bao giờ cũng bất biến.

 

Để góp thêm tiếng nói chung quanh nhân vật lịch sử - văn hoá Trương Vĩnh Kư, chúng tôi mạnh dạn cho in lại Cuốn sổ b́nh sanh của Trương Vĩnh Kư không ngoài mục đích rộng đường dư luận học thuật.

 

Lần in thứ hai này, chúng tôi xin phép các giáo sư Nguyễn Văn Trung, Lư Chánh Trung và nhà văn Nguyễn Văn Xuân cho tôi được công bố với độc giả những nhận xét và đánh giá của quư vị về bản thảo Cuốn sổ b́nh sanh của Trương Vĩnh Kư mà chúng tôi chưa kịp công bố trong lần sơ bản. Có thể một phần ư kiến hoặc toàn bộ nhận định của quư vị đă không c̣n giữ nguyên vẹn như buổi ban đầu, nhưng chúng tôi mạo muội cứ cho công bố, trước hết để lưu một kỷ niệm văn bút, sau nữa, nghĩ rằng tư duy học thuật có chịu được sự thử thách của thời gian hay không, điều đó tuỳ thuộc sự đánh giá của học giới và người đọc, không chỉ một thời mà c̣n trải qua nhiều thế hệ độc giả. V́ lợi ích học thuật, mong quư vị hoan hỉ cho phép công bố bút tích nhận định của quư vị.

 

Cũng trong lần in II này, chúng tôi giữ lại phần tư liệu bổ sung của ông Phạm Long Điền như là phụ lục cần thiết mà ông đă có công sưu tầm. Nhân đây, chúng tôi muốn gửi thư xin phép và cám ơn ông, nhưng v́ cách trở ngh́n trùng, khó bề giao thư, nếu không nói là biệt vô âm tín.

 

Lời sau cùng, chúng tôi chân thành cảm ơn Nhà xuất bản đă ân cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để thiên biên khảo Trương Vĩnh Kư, cuốn sổ b́nh sanh được công khai ra mắt đông đảo bạn đọc.

 

NGUYỄN SINH DUY

 

 

LỜI NÓI ĐẦU

 

 

Trương Vĩnh Kư là một nhân vật có thế đứng kỳ lạ trong sử sách Việt Nam. Cũng như Tôn Thọ Tường và lớp trí thức đồng xu hướng đương thời, ông đă ra hợp tác đắc lực với Pháp (tân trào) nhưng lạ thay, tên tuổi ông đă lọt được búa ŕu công luận.

 

Trong các sách văn sử học xưa nay, khi viết về Trương Vĩnh Kư, hầu hết đều không ngớt lời tán dương, ca tụng sự nghiệp văn chương và giúp vua dựng nước của ông. Bằng cớ hiển nhiên là người ta đă dựng tượng đồng  [1] cho ông và lấy tên ông làm danh hiệu cho một trung tâm giáo dục lớn tại thủ đô : Lycée Pétrus Kư. Các con đường Việt Nam cũng đă mang tên ông như một danh nhân nước nhà. [2]

 

Đối với một hào quang sáng chói cả thế kỷ trong sách vở và ngoài cuộc đời như ông, kẻ hậu học không khỏi e ngại khi nghĩ tới sự xét lại một danh vị to lớn vốn được nhắc nhở và ghi chép từ nhiều năm.

 

Thế nhưng, lịch sử bao giờ cũng có những bí ẩn mà chân lư của nó chỉ có thể được soi sáng qua sự gạn lọc, thử thách của thời gian.

 

Từ khi đọc những bức thư [3] , nói cho đúng hơn là những báo cáo, của Trương Vĩnh Kư gởi các nhà cầm quyền Pháp, tôi nghĩ rằng phương danh "ngọn bút đi tiên phong dùng chữ quốc ngữ" đă bị hoen ố, mặc dù tôi vẫn hay rằng sự nghiệp văn chương và chính trị của một người có thể là hai b́nh diện riêng biệt. Nhưng tinh thần Đạo học của người phương Đông liệu có cho phép phân tách - một cách riêng rẽ nhưng đối nghịch - một nhân cách hay không, nhất là nhân cách của một người từng đem ng̣i bút trứ thuật những sách thánh hiền Khổng - Mạnh. Mà không cứ ǵ người Đạo học phương Đông, chính những người duy lư phương Tây, lại là kẻ đi xâm lược Việt nam vào thời Trương Vĩnh Kư đang hợp tác cho Pháp, Pierre Loti - nguyên thiếu uư hải quân đă tham dự những trận đánh Đà Nẵng và đổ bộ Thuận An năm 1883 và trở thành nhà văn Pháp danh tiếng sau này - có viết :"Những sự vinh quang cũng như quyền lợi hợp lẽ phải, tôi chỉ thấy chúng ở phía những người bảo vệ anh dũng đất đai cổ truyền của họ [...] bị đánh bất ngờ v́ khí giới kém cỏi, mà vẫn bền chiến đấu để chịu tàn sát như những vị anh hùng... Sự vinh quang đích thực, trong trắng, không bao giờ ở phía những kẻ chinh phạt và xâm lăng. Tôi tin chắc rằng nếu ông muốn tiếp tục ḍ dư luận, ông sẽ t́m thấy một đại đa số trong các nước Âu châu sẽ trả lời ông như tôi vậy..." [4] ; và một người Pháp khác, từng tham chiến tại Nam Kỳ  khoảng 1862-1864, hải quân thiếu tướng Paul Réveillère đă viết : "Khi đuổi theo nhà ái quốc ấy mà chúng ta gọi là phiến loạn, tôi cảm thấy một nỗi thương xót vô biên cho dân tộc này và một sự kính phục quan liêu của họ trong nghị lực không giảm sút v́ họ tin cậy vào sự công b́nh [...] Lấy công b́nh mà nói chúng ta quí trọng một người bởi giá trị tinh thần nhiều hơn những kiến thức" [5].

 

Phải chăng ám ảnh bởi một thứ mặc cảm phạm tội (tiếp tay quân xâm lược) như Loti và Réveillère đă quan niệm mà, suốt một đời danh vọng , quyền quí một đôi khi đă lên tới tột đỉnh, Trương Vĩnh Kư không lấy thế làm vui, trái lại tâm tư người học thức, học giả họ Trương vẫn có điều không yên ổn, "đau đáu" trong ḷng. Chính những ḍng thơ tuyệt mệnh [6] của ông phô bày niềm u uẩn đó:

  

Quanh quanh, quẩn quẩn lối đường quai,

Xô đẩy người vô giữa cuộc đời

Học thức giữ tên: con sách nát

Công danh rút cục: cái quan tài

Dạo ḥn lũ kiến men chân bước

Ḅ xối con trùng chắc lưỡi hoài

Cuốn sổ b́nh sanh công với tội

T́m nơi thẩm phán để thừa khai

 

Lối đườmg quai quanh quẩn nào đă xô đẩy Trương Vĩnh Kư vô giữa cuộc đời khiến ông phải chắc lưỡi công, tội về cuốn sổ b́nh sanh của ḿnh ?

 

Trong những trang sau đây, chúng tôi cố gắng viết lại "Cuốn sổ b́nh sanh" của một nhân vật từng được xưng tụng là "Bậc chỉ đạo của thời này, là linh hồn  của thế hệ 1862, ông thầy khai đường mở lối cho thế hệ đến sau"... [7]

 

 

Ghi chú:

 

1. Pho tượng nằm trên đại lộ Thống Nhất khánh thành ngày 18-12-1927.

 

2. Người viết từng nghe một chức sắc Cao Đài tiết lộ rằng Trương Vĩnh Kư đă được coi như một "Hậu sư chí thánh" như các "thánh" Victo Hugo, Lư Thái Bạch v.v...

 

3. Trong PÉTRUS KƯ, Erudit Cochinchinois par Jean Bouchot, Imprimerie Commerciale, 1925.

 

4. Pierre Loti, La Turquie agonisante, tr.17 - Trích dẫn theo Nguyễn Văn Trung, Chủ nghĩa thực dân Pháp ở Việt Nam, Nam Sơn xb, tr.77.

 

5. Dẫn theo Phù Lang Trương bá Phát, Nén hương hoài cổ Trương Định, tập san SỬ ĐỊA số 3, tr. 42-46.

 

6. Tiếng kêu thương phút lâm chung vẫn là tiếng nói chân thành, trung thực nhất.

 

7. Thanh Lăng, Bảng lược đồ Văn học Việt nam, Tŕnh Bày xb.



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend