TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

NHỮNG ĐIỀU CHƯA NÓI ĐẾN


Flag of CambodiaFlag of Vietnam.svgFlag

   

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

 

 

***********

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

*********** 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

n

Phút thư giăn của 11 cô gái sông Hương sau chiến dịch Mậu thân. Ảnh: tư liệu

 

                     Những Điều Chưa Nói Đến

 

                                         

 

     TÔI CÓ MẶT TRONG CUỘC TẤN CÔNG XUÂN Mậu Thân 1968 ở Huế với tư cách là cán bộ của lực lượng nổi dậy. Cho măi đến sau hai ngày làm chủ Thành phố lúc đó tôi vẫn chưa hiểu công việc nổi dậy của lực lượng là ǵ. Tôi hỏi anh L. - Người lănh đạo của tôi lúc đó, anh ấy bảo:

 

     - Mấy năm tranh đấu ở Huế cậu làm ǵ th́ bây giờ hăy làm như thế!

 

     T́nh thiệt tôi thưa:

 

     - Hồi ấy c̣n sinh viên sẵn cái máu tự phát chúng tôi thấy việc chướng tai gai mắt th́ chống lại. Mà đă làm th́ có cái trúng cái trật chứ bây giờ được Đảng lănh đạo làm như thế có được không?

 

     Anh L. cười, bảo tôi với cái giọng thật thoải mái:

 

     - Cái ǵ thấy trúng th́ cứ làm! Làm lợi cho dân, cho Cách mạng th́ làm mấy cũng được! Làm được càng nhiều càng tốt!

 

     Bấy giờ ngồi nghĩa lại thấy các anh lănh đạo hồi đó giao nhiệm vụ như vậy thật làm đến chết vẫn không xong. Trong những năm tranh đấu tôi cùng với anh em trong phong trào làm được một số việc nhưng thành tích chẳng có đáng vào đâu so với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Thành phố Huế. Lúc ấy mỗi lần thấy chính quyền Sài G̣n (kể từ Diệm cho đến Thiệu Kỳ) sơ hở để lộ bộ mặt độc tài bán nước của họ ra là chúng tôi “hội thảo” phát động tranh đấu ngay. Không những hoạt động trong phạm vi của Huế mà c̣n góp phần xây dựng phong trào ở nhiều nơi suốt trong các t́nh miền Trung. Một trong những hoạt động tranh đấu lúc ấy của tôi được nhắc đến nhiều nhất là việc tôi đă cùng bạn bè lập nên Đoàn sinh viên quyết tử Huế và sau đó nó có một ảnh hưởng dây chuyền gây nên một phong trào vũ trang đấu tranh chống Mỹ - Thiệu - Kỳ (mùa hè năm 1966) rất sôi nổi. Học sinh lập Đoàn Học sinh Ứng chiến, giáo chức với Đoàn Giáo chức chống đàn áp, công chức có Đoàn Công chức xung kích, binh lính quân đội Sài g̣n về nghỉ phép ở Huế họp lại lập nên Chiến đoàn Nguyễn Đại Thức (tên người sĩ quan ám sát hụt tên tướng Huỳnh Văn Cao và bị bắn trả chết ở Mang Cá), nữ sinh có Đoàn Nữ sinh cứu thương, ngay cả Phật tử với tinh thần đấu tranh bất bạo động trăm phần trăm thế mà cũng lập nên một lực lượng mới mang tên là Bách nhân đội đi học quân sự rồi vũ trang sẵn sàng đương đầu với binh linnhs Mỹ Thiệu Kỳ bằng máu lửa. Phát huy truyền thống ấy vào Tết Mậu Thân tôi và một số anh em đă vận động thành lập Đội Công tác Thanh niên Huế và đă hoạt động một cách sôi nổi suốt 26 ngày đêm làm chủ Huế. Những kỷ niệm trong những ngày đấu tranh này tôi có dịp ghi lại trong một hồi kư nhỏ in trong tập Huế Những Ngày Nổi Dậy do nhà Tác phẩm Mới xuất bản năm 1980 tại Hà Nội. Trong bài này tôi ghi tiếp những niệm Tết Mậu Thân trong một lĩnh vực hoạt động khác.

 

*

*     *

 

     Cho đến ngày Tết Mậu Thân, đă ba lần tôi được chứng kiến những sĩ quan binh lính của binh đội Sài G̣n ra tŕnh diện đầu hàng đầu thú: Lần thứ nhất năm 1963 sau khi chính phủ Ngô đ́nh Diệm bị lật đổ, những binh lính sĩ quan phục vụ dưới trướng gia đ́nh họ Ngô ra tŕnh diện với lực lượng sinh tranh đấu (đa số là sinh viên Phật Tử); lần thức hai mùa hè năm 1966, lúc phong trào ly khai với chính phủ Thiệu Kỳ, những binh lính sĩ quan (đủ các binh chủng) của quân đội Sài G̣n về Huế nghỉ phép xin ra tŕnh diện với lực lượng tranh đấu và h́nh thành nên Chiến đoàn Nguyễn Đại Thức chống lại quân đội dưới tay Thiệu Kỳ. Đến Tết Mậu Thân là lần thứ ba. Lần này quân đội Sài G̣n phải tŕnh diện với lực lượng Cách mạng của Thành phố. Tính chất của ba lần ấy hoàn toàn khác nhau, nhưng h́nh thức th́ cũng không có ǵ dị biệt mấy.

 

     Thế hệ thanh niên lứa tuổi tôi không được mau mắn gắn vào những sự kiện lớn của cách mạng dân tộc như Phong trào Cách mạng Tháng Tám 1945 để định hướng cuộc đời ḿnh như các lứa tuổi đàn anh của chúng tôi. Hoàn cảnh xă hội sống trong vùng tạm bị chiếm của chúng tôi hết sức phức tạp. Biên giới của những phải - trái, đen - trắng cứ dính vào nhau. Mặc dù đa số chúng tôi là vô thần (athéisme) nhưng phần lớn đều tin “thành bại, nên hư” h́nh như đều chịu sự chi phối của sự may mắn (chance). Một người hiền lành làm thơ t́nh mộng mị không may bị bắt làm lính nguỵ rồi trở thành những tên lấy việc giết dân làm “nghệ thuật sống” của ḿnh, một nhóm thanh niên phóng túng luôn luôn t́m đến với cái mới, ước mơ về cái đẹp có dịp theo cách mạng trở thành những chiến sĩ anh dũng kiên cường, có người đi mua sắm quần áo, chuẩn bị tư trang để thoát ly th́ trên đường Đông Hà vào Huế bị xuông đạn của du kích Phong Điền, chết và được một đơn vị ngụy quân truy điệu như một chiến sĩ có thành tích chống Cộng. Có không ít trường hợp đi thoát ly gặp lúc đường dây tắc, bị địch đi càn bắt lính và chết trước mũi sống của Cách mạng...Ngược lại cũng có nhiều người không thích cạch mạng nhưng may mắn nhờ bạn bè móc nối và đưa vào hoạt động trở nên những người có tiếng tăm. Trong giới bạn bè tôi có hàng trăm dẫn chứng nói lên sự chi phối của sự may mắn. Điều may mắn trong hoàn cảnh chúng tôi là cơ hội để đứng về phía chính nghĩa. Dĩ nhiên có nhiều người không thích Cách Mạng (v́ nhiều lư do), song đông tây, kim cổ xưa nay cái luân lư của người công dân là khi đất nước bị ngoại xâm mà không cứu nước là phi nghĩa. Quá khứ, hiện tại đă thế rồi tương lai cũng không khác được. Do đó món quà tặng cho nhau lúc ấy có lẽ không có ǵ có ư nghĩa cho bằng tạo cho nhau một cơ hội tham gia cách mạng. Tôi trở lại Huế trong Tết Mậu Thân với những ư nghĩ nóng bỏng ấy.

 

*

*     *

 

     Trong mấy ngày đầu, sau cái phút bỡ ngỡ, những người ăn lương và cầm súng cho chính quyền Sài G̣n ra tŕnh diện với Cách mạng rất đông. Tôi hoạt động ở Thành nội quanh khu vực từ cửa Đông Ba đến cửa Thượng Tứ. Những người ra tŕnh diện tôi gặp có người là thầy cũ, người là bạn học, người là bạn tranh đấu của tôi và cũng có lắm người trước kia là đối thủ của sinh viên học sinh trong các cuộc tranh đấu. Sự vui buồn, tin tưởng hay lo lắng trước Cách mạng mỗi người có mỗi tâm trạng khác nhau. Ai đă ra tŕnh diện th́ được cấp một cái giấy xác nhận. Cầm cái giấy ấy nhiều người thật không yên tâm. Và chính bản thân của tôi thấy nó cũng chưa thật sự có ư nghĩa. Tôi nẩy ra ư nghĩ phải biến cái giấy ấy thành một cơ hội. Và câu nói của anh L. bảo tôi: “Mấy năm tranh đấu cậu làm được cái ǵ th́ bây giờ cứ làm như thế” nhắc tôi nên tập họp những người tiêu biểu vừa ra tŕnh diện thành một tổ chức ǵ đó nếu họ không làm ǵ được tốt cho nhân dân th́ ít ra họ cũng yên tâm và không làm ǵ xấu.

 

     Tôi lên trên thượng thành, đoạn nh́n thẳng vào khu vực chợ Xép để thăm ông thân của anh Nguyễn Thiết - bạn tôi, th́ thấy có một người đàn ông đầu húi cua, nước da sạm nắng, mặc vét-tông đen, bên trong có sơ mi, cổ thắt cà-vạt nghiêm chỉnh đang ngồi uống nước trà với mấy người lớn tuổi. Trông cái vét-tông hơi nhàu sau lưng và nó không hợp với cái đầu húi cua của người ấy tôi đấm hoài nghi, tôi hỏi đột ngột:

 

     - Anh là sĩ quan ngụy vừa về nghỉ Tết hả!

 

     Người ấy nh́n tôi và đáp lại với cái giọng không giấu được sự ngạc nhiên:

 

     - Vâng. Tôi vừa đi tŕnh diện về!

 

     - Thế tốt rồi. - Tôi đáp

 

     - Nhưng, thưa anh...! - Người ấy hạ giọng và muốn bày tỏ điều ǵ.

 

     Bây giờ đến phiên tôi ngạc nhiên. Tôi nh́n anh ta và chưa biết hỏi ǵ. Mấy người lớn tuổi hiểu ư tôi, giải thích:

 

     - Nó lại đi tŕnh diện với tư cách là công chức ở Ty Thủy nông!

 

     - Sao vậy! - Tôi hỏi

 

     - V́ em sợ các ông nghe em là sĩ quan, mấy ông giận bắn em bỏ mạng giữa ngày Tết tội nghiệp em lắm. - Người ấy đáp.

 

     Tôi hỏi kỹ th́ được biết người ấy tên là Nguyễn Văn L. đại uư bộ binh, đơn vị đóng ở Đông Hà vừa về nhà ăn Tết. Anh ta có bà con bên ngoại của Nguyễn Thiết. Lúc chưa bị động viên, L. đă từng đi theo Thiết tranh đấu làm nhiệm vụ bảo vệ Thiết.

 

     Sau một lúc tiếp xúc, người đại úy ngụy L. trách tôi:

 

     - Hồi ấy các anh có tuy-dô theo Giải phóng, sao mấy anh không kéo em đi với. Để cho em bây giờ đâm ra là người có tội!

 

     Tôi đang nóng ruột đi t́m thăm ông thân của Thiết nhưng nhân gặp đây tôi tranh thủ tay đại úy này luôn:

 

     - Anh biết thế là tốt rồi. Nhưng bây giờ cũng chưa muộn!

 

     - Nhưng liệu Giải phóng có tin em không?

 

     - Tin hay không tin tuỳ ở hành động của anh.

 

     - Thế th́ em có thể làm được ǵ?

 

     - Anh c̣n nhớ chiến đoàn Nguyễn Đại Thức không?

 

     - Vâng nhớ lắm - L. reo lên - Lúc đó em mới thiếu úy, chính em chỉ huy một tiểu đội mà, em đi với anh Ngô Kha vào giữa đèo Hải Vân, may không thôi bị tụi dù của Thiệu Kỳ bắn bỏ mạng dưới chân đèo rồi!

 

     Cái quá khứ tranh đấu lỏng lẻo, mỏng manh không ngờ giờ nầy lại đâm ra có tác dụng. Thấy L. đă quên mất sự lo lắng ban đầu, tôi nói:

 

    - Lúc ấy anh chỉ huy một tiểu đội ly khai, bây giờ anh nên tập họp anh em để chỉ huy cho được một tiểu đoàn đánh nhau thật sự với Mỹ Thiệu Kỳ đi!

 

     L. vui vẻ nhận lời và đi kêu gọi những lính tráng đă tŕnh diện, thành lập “Đoàn Nghĩa Binh”. Chỉ trong ṿng vài ngày L. đă tập họp thêm hàng trăm người. Nhiều đồng chí sợ lực lượng nầy khi thuận lợi th́ theo, lúc khó khăn th́ quay súng gây ra rắc rối nên chỉ để tồn tại vài chục người c̣n phần lớn phân tán nhỏ về các đội công tác, các đơn vị phục vụ chiến đấu. Đoàn “Nghĩa binh” đă giúp chúng tôi kêu gọi được nhiều tên nguỵ binh ngoan cố đang lén lút ẩn núp lâu nay ra tŕnh diện. Riêng L. giúp chúng tôi huân luyện thanh niên Huế sử dụng AR 15 và lựu đạn US. Vào khoảng nửa tháng 2- 1968, địch phản kích mạnh, L. bị thương trên đường Đoàn Thị Điểm, sau đó anh được đưa đi Trạm phẫu tiền phương, rồi không rơ anh có thoát được những trận bom pháo huỷ diệt của Mỹ sau đó không. Một số binh sĩ được phân về đội Công tác thanh niên đă chiến đấu rất anh dũng lúc đơn vị bị Mỹ tấn công tại làng Trúc Lâm. Tôi c̣n nhớ các cậu ấy có cậu là lính “Biệt đông quân”, “Nhảy dù” và “Thuỷ quân lục chiến”...Sau các cậu đều hy sinh khi Mỹ nă một quả cối cá nhân vào ngay trong hầm của các cậu.

 

     Sau khi “thành lập” được đoàn nghĩa binh, tôi thấy lực lượng cảnh sát ở Huế ra tŕnh diện cũng nhiều, nên cũng xin ư kiến các anh lănh đạo lập thêm “đoàn Cảnh sát nghĩa binh”. Lực lượng cảnh sát rất phức tạp. Nói rằng cảnh sát “vô sự” cũng được, v́ phần lớn những người nầy sợ ra chiến trường nên đă đút lót xin vào cảnh sát chỉ biết giữ trật tự giao thông trong xă hội, nhưng nói họ là “thú dữ” cũng được v́ giữa cảnh sát và công an mật vụ chuyên làm t́nh báo, nghề nghiệp đâu có xa xôi ǵ. Đối với tôi có được một chút thuận lợi. Trong những năm tranh đấu, lực lượng cảnh sát có tham gia, những người tiêu biểu ở địa phương đă thể hiện rơ xu hướng chính trị của họ. Không những thể hiện qua lời nói mà c̣n thể hiện qua hành động.

 

     Chúng tôi họp nhau trong một ngôi nhà ở đường Nguyễn Thành bàn về việc t́m người đứng đầu đoàn nghĩa binh cảnh sát. Kết thúc cuộc họp, các đồng chí phụ trách khởi nghĩa ở Thành nội cử tôi và Sở đến gặp Quận C. - là người có cấp bậc cảnh sát cao nhất ở khu vực này. Sở dĩ chúng tôi chọn Quận C. v́ trước đây cứ mỗi lần địch sắp đàn áp phong trào tranh đấu, Quận C. thường báo trước cho chúng tôi một vài giờ để chuẩn bị đối phó. Mỗi lần Quận C. phải chỉ huy lực lượng đàn áp hoặc giải tán các cuộc hội thảo, mít-tinh th́ Quận C. chỉ làm cho có lệ rồi rút quân về. Cũng có lần Quận C. đến xin chúng tôi hăy “tạm thời rút lui” để cho ông “hoàn thành nhiệm vụ”, rồi sau đó hăy tập trung trở lại. Nếu chúng tôi tỏ ra “găng” th́ ông tự rút lực lượng của ông. Có sự quen biết trước và có “ơn nghĩa” với nhau như thế nên chúng tôi gặp Quận C. rất tự nhiên.

 

     Quận C. ở trong một ngôi nhà cổ thấp lè tè. Trong nhà thiếu ánh sáng chỗ nào cũng thấy cột trụ đứng choán hết chỗ ở. Nhưng không khí trong nhà trông không có vẻ nặng nề như những nhà có con em là sĩ quan uư tá của quân đội Sài G̣n. Chúng tôi vào nhà giữa lúc Quận C. đang đào đất giữa nền nhà làm hầm trú ẩn. Thấy chúng tôi, Quận C.  bỏ dở công việc, xoa xoa hai tay chạy ra nói giọng sốt sắng:

 

     - Anh X., anh S. theo lịnh của các anh tôi đang chuẩn bị làm hầm đây. Sao, cần việc chi không?

 

     - Có một việc cần bàn với anh không biết anh có vui ḷng không?

 

     Quận C. lo lắng:

 

     - Không biết chuyện lành hay dữ đó các anh?

 

     Tôi nói nửa thật nửa đùa:

 

     - Chuyện lành thôi. Nhưng nếu anh thấy nó dữ th́ cố gắng làm sao cho nó lành!

 

     Quận C. nh́n tôi rồi nh́n Sở:

 

     - Thiệt không anh? Nghe nói sao tôi lo quá?

 

     Sở trấn an Quận C.:

 

     - Đầu năm nói chơi với anh cho vui, chớ chuyện chỉ có thế nầy thôi: Anh em cảnh sát ở đây muốn họp lại thành một tổ chức để tham gia cách mạng, họ muốn mời anh làm người phụ trách chung. Không biết ư kiến anh như thế nào?

 

     Quận C. càng lo lắng hơn, giọng van xin:

 

     - Tôi rất hân hạnh được sự tín nhiệm ấy nhưng hoàn cảnh tôi quá khó khăn mong các anh thông cảm và t́m giùm người khác thay cho!

 

     Tôi dồn Quận C. vào thế chẳng đặng đừng:

 

     - Chuyện nầy đối với anh có ǵ khó khăn đâu. Anh đă từng làm hồi mùa hè năm 1966! Anh từ chối chẳng qua anh không muốn hưởng ứng Cách mạng thôi!

 

     Quận C. nói giọng năn nỉ:

 

     - Nói thế tội tôi anh X. ơi! Tôi ở vào cái thế kẹt. Một là bà mẹ tôi quá yếu, tôi mà đi tham gia với các anh th́ ở nhà không có ai săn sóc bà, hơn nữa trong sổ đen của chính phủ Thiệu Kỳ đă ghi gia đ́nh tôi có nhiều người đang ở miền Bắc, nhỡ ra các anh lại đi, chúng tôi không biết nương tựa vào ai!

 

     Tôi thuyết phục thêm:

  

     - Chuyện bác yếu chúng ta sẽ t́m cách giúp bác, c̣n anh th́ đây là một cơ hội tốt để những người thân của anh ở miền Bắc khỏi lo lắng về anh, nếu anh tính toán lắm đôi khi hối hận suốt đời!

 

     Quận C. trầm ngâm suy nghĩ rồi nói giọng thận trọng:

 

     - Thôi thế th́ xin các anh trưa nay tôi sẽ trả lời. Dù sai tôi cũng phải xin ư kiến mẹ tôi!

 

     Trưa hôm đó, giữ đúng hẹn Quận C. ra “trụ sở” gặp tôi, ông nói:

 

     - Tôi cũng liều các anh ạ! Vô lẽ các anh đă có ư mà tôi không nhận lời th́ c̣n mặt mũi nào mà gặp lại các anh. Chỉ xin các anh một điều kiện: Khi nào mẹ tôi cần phải có mặt tôi bên cạnh th́ xin các anh cho tôi được làm theo ư bà!

 

     Thế là Quận C. trở thành “đoàn trưởng đoàn cảnh sát nghĩa binh”. Hôm ra mắt đoàn cảnh sát nghĩa binh Quận C. mặc đồng phục đội mũ két, trông cũng có uy thế. Không rơ trong bụng ông ta nghĩ về Cách mạng như thế nào nhưng sự tham gia của ông đă có tác động ổn định được phần nào tư tưởng của những người cảnh sát đă ra tŕnh diện với các lực lượng cách mạng. Lúc ấy Đoàn cảnh sát nghĩa binh có nhiệm vụ kêu gọi cảnh sát ra tŕnh diện, làm công tác hậu cần, chôn cất người chết, làm vệ sinh những nơi bị bom pháo Mỹ cày xới. Đến lúc địch bắt đầu phản kích vào Thành nội “đoàn” góp phần giữa dân để phá kế hoạch “tát dân” để “tự do” pháo kích của địch. Nhưng thấy giữ dân như thế cũng không ngăn chặn được phản ứng của địch, lại có lệnh cho dân di tản đến các vùng yên t́nh. Bà mẹ của Quận C. yêu cầu qua khu Gia Hội, ông ta đến xin ở nhà để đưa mẹ đi. Giữ lời hứa ban đầu, chúng tôi xin phép các đồng chí lănh đạo để cho Quận C. đưa mẹ đi.

 

     Sau chiến dịch Xuân Mậu Thân các lực lượng cách gặp khó khắn phải kùi về căn cứ. V́ thế tôi không biết số phận Quận C. sẽ ra sao khi Mỹ nguỵ chiếm lại thành phố Huế. Không ngờ một buổi chiều, vô t́nh mở đài phát thanh Huế, tôi nghe giọng tên tỉnh trưởng Phan Văn Khoa rổn rảng nói về chuyện hắn trả thù những người đă tham gia Cách mạng trong những ngày Xuân Mậu Thân. Giọng thật gay gắt, hắn lên án Quận C. “đă đầu hàng Cộng Sản”. Tôi đoán Quận C. không thể nào thoát khỏi được lao tù của Mỹ ngụy.

 

      Thế rồi những sự kiện cách mạng mới lại xảy ra làm cho tôi không c̣n th́ giờ để nhớ cho hết chuyện Tết Mậu Thân nữa. Măi cho tới sau ngày giải phóng, trong bữa tiệc trà đám cưới cô bạn cũ của tôi, tôi gặp một đồng chí cán bộ mặc đại cán ka-ki đến bắt tay hỏi chuyện làm quen với tôi. Nh́n đồng chí ấy tôi hơi ngờ ngợ:

 

     - Trông anh quen quen, nhưng xin lỗi tôi không nhớ đă gặp anh ở đâu!

 

     Người tôi nhận lầm đáp lại:

 

     - Anh chưa gặp tôi đâu. Tôi là Nguyễn Văn Th. Ở miền Bắc mới về. Tôi định t́m anh nhưng không ngờ lại gặp anh ở đây!

 

     - Có ǵ quan trọng  không anh? - Tôi phân vân hỏi.

 

     - Đối với chúng tôi th́ rất quan trọng, về nhà nghe mẹ tôi kể chuyện gia đ́nh tôi định đến thăm anh và cám ơn anh đă tạo cơ hội cho thằng em tôi nó tham gia cách mạng, tuy nó không tham gia được lâu nhưng ít ra nó cũng tránh được cho gia đ́nh cái nhục đă có một người con bị Cách mạng xử lư!

 

     - Xin lỗi. Tôi nhớ không lầm, h́nh như chúng ta đă gặp nhau ở đâu đó th́ phải?

 

     Người ấy mỉm cười:

 

     - Chúng ta chưa gặp nhau lần nào cả. Tôi ở miền Bắc mới về. Tôi là Th. Anh ruột của thằng Quận C. Anh c̣n nhớ không?

 

     Tôi đứng bật dậy:

 

     - Quận C. à? Làm sao mà tôi quên cho được. Trông anh giống ông C. như tạc. Hèn chi tôi thấy anh quá quen...Bây giờ ông C. ra sao rồi anh?

 

     - Sau vụ đó, nó bị ngụy quyền tước hết chức vụ rồi tống giam. Hiện nay nó đứng đầu một cơ sở làm lốp ô-tô ở thành phố Hồ Chí Minh.

 

     - Thế hả! Anh cho tôi gởi lời thăm ông C.!

 

*

*      *

 

     Mỗi lần chúng tôi có dịp nhắc lại những ngày Xuân lẫy lừng ấy, bên cạnh h́nh ảnh Quận C., người sĩ quan cảnh sát ngụy, tôi c̣n nhớ biết bao nhiêu người, ở những vị trí, hoàn cảnh khác nhau, đă có những đóng góp không nhỏ vào chiến dịch lịch sử. Và tôi chợt nghĩ “Trong chiến tranh, người ta hay nói đến phần “cứng” của nó là sắt thép. Nhưng nó lại được nhớ măi bằng cái phần “mềm”. Đó là những tấm ḷng...”.

                                                                            

 

Nguyễn Đắc Xuân

Huế, 8-1987 

 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend