TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

THỜI KHÁNG CHIẾN CÓ LẦN TÔI ĐĂ KHÓC NỨC NỞ


Flag of CambodiaFlag of Vietnam.svgFlag

   

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

 

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

 

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT  Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

 

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

 

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

 

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris   Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA  Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

 

 

 

***********

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

 

Tin Thế Giới & Việt Nam

 

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

*********** 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I &  LÊ DUẨN II:   Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp)  gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi  quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”…. 

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Websites hải ngoại

 

 

 

 

 

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

 

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.”  (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

 

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử  

 

Bush and Blair, cartoon    Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

 * MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

 

     Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch.... 

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh 

    Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

 

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone...  đọc tiếp 

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

 

    Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh  Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật  giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

 

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....  

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

 

 

NGUYỄN ĐẮC XUÂN

 

Thời Kháng Chiến Có Một Lần Tôi Đă Khóc Nức Nở

 

NGUYỄN ĐẮC XUÂN

 

 

             Để cho chân cứng đá mềm theo kháng chiến tôi thường ngâm nga câu thơ lăng mạn Pháp:” Khóc là nhục, rên hèn, van yếu đuối”. Nhưng nhiều lần đứng trước sự mất mát của bạn bè đồng chí tôi vẫn không cầm được nước mắt. Nhiều lúc tôi bị phê b́nh là yếu đuối tiểu tư sản. Các con tôi ngày nay cũng hay “cười” tôi v́ cái điểm nhược hay chảy nước mắt. Chuyện “khóc“ tôi sắp thuật lại sau đây không nằm trong loại t́nh cảm yếu đuối ấy.

 

                     Trong các cuộc họp tổng kết sau tết Mậu thân ở cơ quan Dân vận do anh Hoàng Minh Loan chủ tŕ, tôi luôn bị phê b́nh là “hữu khuynh suốt trong chiến dịch”. Anh em dẫn chứng tôi đă để cho t́nh cảm bạn bè, thầy tṛ, quen biết lên trên lư trí. Được phê b́nh tôi chỉ xin tiếp thu chứ không dám biện minh. Là một quần chúng, tôi sống hết ḿnh với cách mạng, lương tâm tôi thấy không hỗ thẹn với ḿnh là được.

 

                      Một hôm cơ quan phân công tôi đưa một số thanh niên về Hải Thủy (Phú Bài) mua gạo. Sau một ngày đường khó nhọc tôi về đến giáp ranh th́ có lịnh bảo tôi phải rời giáp ranh ngay. Một đồng chí có trách nhiệm ở đó bảo :”Thằng Văn đă làm khổ bao nhiêu người rồi ! Bây giờ đến thằng Tứ nữa. Bảo nó lên ngay. Cơ quan Dân vận phải cử người khác xuống lấy gạo!”

 

                     Tôi được cử đi v́ tôi là người đă quen đường sá và có thể gùi được 30 Kg. Trong cơ quan phần lớn là người mới thoát ly không thay thế tôi được. Thế mà tôi không hoàn thành được nhiệm vụ th́ thật nhục. Nhục nhất đối với các anh chị em mới thoát ly sau tết Mậu thân.

 

                     Văn tức Hoàng Phủ Ngọc Phan là bạn thân của tôi, cùng một thế hệ với tôi từ năm Đệ tứ Quốc Học (1957),  Phan và tôi là hai trong số những sinh viên Huế đầu tiên dám nói lên tiếng nói chống chế độ Ngô Đ́nh Diệm từ tháng năm 1963. Phan thông minh, sâu sắc, chọc thiên hạ cười mà mặt của Phan vẫn tỉnh bơ. Phan và anh Tường bị Thiệu Kỳ phát lịnh truy nă cùng một lần với tôi, nhưng sau đó hai bạn Tường Phan thoát ly trước tôi hơn một tháng. Và chính hai bạn Tường Phan là những người đă gởi thư rủ tôi ra chiến khu. Trong tết Mậu thân (1.1968) Phan được bổ sung  vào đội  công tác chính quyền (cùng với chị Lê Thị Mai) trong Thành Nội, tôi vào đội công tác thanh niên. Vừa rồi không hiểu sao Phan mất tích trong một đêm về Hải Thủy mua gạo. Nhiều người bảo Phan đă chiêu hồi. Phan là người giác ngộ cách mạng trước tôi, “Phan là Đoàn viên đoàn Thanh niên c̣n chiêu hồi huống chi một quần chúng như tôi”. Dù không nói trước mặt tôi, nhưng tôi biết nhiều người có ư nghĩ tôi cũng cùng một loại như Phan cả thôi. Tôi với Phan cùng một loại như thế, nhưng nếu Phan chiêu hồi th́ tôi khác Phan. Tôi đă ra đi là đi đến cùng, vinh quang cùng hưởng, thất bại cùng chịu. Không bao giờ có chuyện đầu hàng, chiêu hồi như có người đă cạn nghĩ. V́ biết tôi rất thân với Phan, cho nên có người tỏ lập trường nói mỉa tôi: ” Thằng Văn nó gọi anh trên máy bay bà già anh có nghe không ?“ -” Tôi không được nghe, Văn nó gọi tôi sao đồng chí ?”- “H́nh như Văn gọi anh ...!”. - ”Gọi tôi chiêu hồi chứ ǵ ?“ . “ Th́ bạn bè, nó muốn lôi kéo anh đó thôi !”. Tôi định trả lời :” Sinh viên tranh đấu chúng tôi không có chuyện ấy đâu”. Nhưng rồi tôi lại nói khác đi :” Tôi chưa được cấp ủy thông báo. Nếu Văn chiêu hồi và gọi chúng tôi, tôi và anh Thuyết anh của Văn sẽ có thái độ. Văn bị bắt hay chiêu hồi chưa ai khẳng định được !” Lănh đạo Thành ủy rất dè dặt chuyện Văn mất tích. Gặp tôi các anh tỏ không vui nhưng cũng không làm ǵ để tôi và anh Thuyết phải ái ngại. Những người không thích chúng tôi th́ nhân cơ hội nầy tỏ “lập trường” để lấy ḷng lănh đạo. Tôi biết thế nên chỉ cam chịu, lo làm việc hoàn thành nhiệm vụ của ḿnh và cũng không than thở với anh Tường v́ không nên gợi một chuyện mà Tường cũng đang rất khổ tâm.

 

                     Cả hàng năm sau đó, bom đạn, đói khát, đau ốm liên miên, tôi không được một mảy may nào tin tức Một hôm cơ quan phân công tôi đưa một số thanh niên về Hải Thủy (Phú Bài) mua gạo. Sau một ngày đường khó nhọc tôi về đến giáp ranh th́ có lịnh bảo tôi phải rời giáp ranh ngay. Một đồng chí có trách nhiệm ở đó bảo :”Thằng Văn đă làm khổ bao nhiêu người rồi ! Bây giờ đến thằng Tứ nữa. Bảo nó lên ngay. Cơ quan Dân vận phải cử người khác xuống lấy gạo!”

 

                     Tôi được cử đi v́ tôi là người đă quen đường sá và có thể gùi được 30 Kg. Trong cơ quan phần lớn là người mới thoát ly không thay thế tôi được. Thế mà tôi không hoàn thành được nhiệm vụ th́ thật nhục. Nhục nhất đối với các anh chị em mới thoát ly sau tết Mậu thân.

 

                     Văn tức Hoàng Phủ Ngọc Phan là bạn thân của tôi, cùng một thế hệ với tôi từ năm Đệ tứ Quốc Học (1957),  Phan và tôi là hai trong số những sinh viên Huế đầu tiên dám nói lên tiếng nói chống chế độ Ngô Đ́nh Diệm từ tháng năm 1963. Phan thông minh, sâu sắc, chọc thiên hạ cười mà mặt của Phan vẫn tỉnh bơ. Phan và anh Tường bị Thiệu Kỳ phát lịnh truy nă cùng một lần với tôi, nhưng sau đó hai bạn Tường Phan thoát ly trước tôi hơn một tháng. Và chính hai bạn Tường Phan là những người đă gởi thư rủ tôi ra chiến khu. Trong tết Mậu thân (1.1968) Phan được bổ sung  vào đội  công tác chính quyền (cùng với chị Lê Thị Mai) trong Thành Nội, tôi vào đội công tác thanh niên. Vừa rồi không hiểu sao Phan mất tích trong một đêm về Hải Thủy mua gạo. Nhiều người bảo Phan đă chiêu hồi. Phan là người giác ngộ cách mạng trước tôi, “Phan là Đoàn viên đoàn Thanh niên c̣n chiêu hồi huống chi một quần chúng như tôi”. Dù không nói trước mặt tôi, nhưng tôi biết nhiều người có ư nghĩ tôi cũng cùng một loại như Phan cả thôi. Tôi với Phan cùng một loại như thế, nhưng nếu Phan chiêu hồi th́ tôi khác Phan. Tôi đă ra đi là đi đến cùng, vinh quang cùng hưởng, thất bại cùng chịu. Không bao giờ có chuyện đầu hàng, chiêu hồi như có người đă cạn nghĩ. V́ biết tôi rất thân với Phan, cho nên có người tỏ lập trường nói mỉa tôi: ” Thằng Văn nó gọi anh trên máy bay bà già anh có nghe không ?“ -” Tôi không được nghe, Văn nó gọi tôi sao đồng chí ?”- “H́nh như Văn gọi anh ...!”. - ”Gọi tôi chiêu hồi chứ ǵ ?“ . “ Th́ bạn bè, nó muốn lôi kéo anh đó thôi !”. Tôi định trả lời :” Sinh viên tranh đấu chúng tôi không có chuyện ấy đâu”. Nhưng rồi tôi lại nói khác đi :” Tôi chưa được cấp ủy thông báo. Nếu Văn chiêu hồi và gọi chúng tôi, tôi và anh Thuyết anh của Văn sẽ có thái độ. Văn bị bắt hay chiêu hồi chưa ai khẳng định được !” Lănh đạo Thành ủy rất dè dặt chuyện Văn mất tích. Gặp tôi các anh tỏ không vui nhưng cũng không làm ǵ để tôi và anh Thuyết phải ái ngại. Những người không thích chúng tôi th́ nhân cơ hội nầy tỏ “lập trường” để lấy ḷng lănh đạo. Tôi biết thế nên chỉ cam chịu, lo làm việc hoàn thành nhiệm vụ của ḿnh và cũng không than thở với anh Tường v́ không nên gợi một chuyện mà Tường cũng đang rất khổ tâm.

 

                     Cả hàng năm sau đó, bom đạn, đói khát, đau ốm liên miên, tôi không được một mảy may nào tin tức của Phan. Tôi hiểu rơ Phan nên tôi tin không có việc Phan chiêu hồi. Chỉ có thể giải thích về sự mất tích của Phan là:  Phan đi mua gạo, bị bắt. Khi chúng biết Văn là Hoàng Phủ Ngọc Phan từng tranh đấu làm cho Thiệu Kỳ điên đầu và có mặt trong đội công tác chính quyền Thành Nội th́ chúng  khử Phan ngay. Nhưng cũng không có lư. Địch mà bắt được một người như Hoàng Phủ Ngọc Phan chúng sẽ đem rêu rao khắp cái miền Nam nầy rồi sẽ hành h́nh người sinh viên kiên cường ấy trước mặt mọi người  để đe nẹt giới sinh viên miền Nam chứ không dễ dàng thủ tiêu đâu. Nếu địch làm như thế th́ quần chúng nhân dân cũng biết chứ ? Tại sao lại im re như thế nầy ! Hay là Phan đă chiêu hồi và thay tên đổi họ làm tay sai cho giặc ?  Cuộc đời không phải không có chuyện khôn trăm năm dại một giờ. Trong ḷng tôi thỉnh thoảng cũng gợn lên một chút trách móc Phan.

 

                     Vào một ngày đầu năm 1972, người văn thư của ban Tuyên huấn Khu ủy đem đến Trại sáng tác cho tôi cái thư của anh Tường. Trong thư Tường kèm theo một bức thư kiểu chữ chân phương với những nét đá ngang tàng quen quen. Tôi vội đọc thư anh Tường th́ được biết đây là thư của Phan từ  bưng biền Nam bộ gởi ra. Thật quá bất ngờ ! Tôi kêu lên :”Trời đất quỹ thần ơi ! Thư thằng Phan ! Làm sao mi có thể vào được chiến khu Nam bộ, Phan ơi !” Nước mắt tôi tuông ra ràng rụa. Cái thư đă trải qua nhiều tháng mới tới được Thành ủy Huế. Tôi đăt thư Tường qua một bên và đọc thư Phan. Tôi nín thở đọc một hơi.

                                                                   

                     Lâu ngày tôi không nhớ toàn bộ nội dung cái thư nhưng đại ư câu chuyện như sau: Hôm ấy Phan đi gùi gạo ở Hải Thủy lên. Các đường chính bị địch chốt hết, anh em phải đạp đường phụ mà đi. Trời quá tối, mắt  Phan cận thị, phải rờ rẫm đường đi và lạc mất đoàn. Trong lúc đang lớ quớ, cái kính cận lại rơi mất, rờ rẫm đâu cũng không thấy. Cuối cùng Phan liều ṃ ṃ theo đường ṃn mà bước. Quả nhiên, Phan lọt vào một ổ phục kích của Mỹ. V́ chưa có lịnh nên bọn lính Mỹ chưa nổ súng, chúng bắt tréo ngoe Phan lại và nhét khăn vào miệng để  Phan không thể la được. Chúng nghi có một đoàn người cùng đi với Phan. Chúng cố giữ bí mật để hốt trọn đă đoàn. Nhưng cuối cùng cũng chỉ có một ḿnh Phan. Chúng hỏi đoàn người cùng với Phan đi đâu và Phan thuộc đơn vị nào. Phan khai một cái tên mới, vận dụng vốn tiếng Anh của năm thứ ba Y khoa trả lời bọn Mỹ :” Tau là Nguyễn Sinh - Giáo sư Trung học tư thục Sài G̣n. Tết về thăm nhà th́ bị Giải phóng bắt gùi gạo lên rừng. Tau chưa thuộc đơn vị nào cả.V́ lần đầu lên rừng nên không biết đường đă đi lạc vào chỗ tụi bây phục kích..” Bọn Mỹ nghe có lư nhưng chúng vẫn t́nh nghi. Sáng mai chúng đem Phan về giao cho bọn địa phương Hương Thủy. Bọn nầy vừa bi tan tát trong tết Mậu thân, nhiều tên mới được sử dụng nên không nhận diện được Phan. Cuối cùng chúng tống Phan lên lao Thừa Phủ. Lên nhà lao Thừa Phủ Phan rất lo. Nếu địch không nhận diện được Phan th́ các đồng chí ḿnh thấy Phan sẽ chào hỏi và sẽ lộ tông tích Phan ngay. Vào lao Thừa Phủ, Phan gặp Bửu Đậu - Bửu Đậu nói nhỏ với hai tù nhân khác là Nguyễn Nguyễn và Lê Chí Thiết (em trai Lê Chí Vịnh), nhưng may hai người nầy không chỉ điểm. Để có thể che giấu được tung tích, Phan nhờ tù nhân Nguyễn Văn Quang rít điếu thuốc cho thật đỏ rồi châm lên mặt, làm sao cho mặt Phan hưng húp lên và da mặt bị cháy thành sẹo để ngụy trang. Hằng ngày Phan ra Niệm Phật đường do tù nhân Nguyễn Duy Thu Khiết (cũng là bạn của chúng tôi) xức thuốc dán bông lên đầy mặt. Nhờ thế không phát hiện được Phan. Khi cái mặt bị thương tích như thế Phan xin qua Bệnh viện Trung ương Huế chữa. Đường ngang ngơ tắt Bệnh viện Phan rất quen thuộc, may ra ở đó Phan có thể vượt ngục để về cùng đồng đội. Nhưng trong thời gian qua Bệnh viện chữa bệnh, Phan bị canh giữ quá chặt không xoay xở ǵ được. Đến lễ Vu Lan năm đó, do sự vận động của anh Nguyễn Duy Thu Khiết, tên Nguyễn Sinh được ghi vào danh sách 100 người do Sư bà Thích Nữ Diệu Không xin chính phủ Thiệu ân xá. Nhưng thấy Nguyễn Sinh con trẻ khoẻ, anh đă bị bắt lính ngay sau khi ra khỏi nhà tù. Nguyễn Sinh bị đưa vào trường huấn luyện Hoà Cầm, đại đội 25. Giấu ḿnh ở Hoà Cầm được một thời gian rồi Phan cũng bị lộ tung tích. Cuối cùng Phan đă trốn khỏi Hoà Cầm vào Sài G̣n t́m bắt liên lạc với cơ sở cách mạng miền Nam. Đến năm 1970, với bút hiệu Thiếu Trang, Phan viết bài “Sài G̣n 1970” và được chị Lài Tâm đọc trên Đài Phát thanh Giải Phóng. Kết thúc cuộc phiêu lưu mạo hiểm để trở về với đời thường của một người kháng chiến.

 

                     Trong ba bốn năm qua công tác ở chiến trường Trị Thiên tôi tưởng là đă gian khổ ác liệt nhất rồi. Không ngờ trong thời gian ấy, Phan đă phải đơn độc một ḿnh vượt qua không biết bao thử thách ác liệt để bảo toàn ư chí cách mạng của ḿnh. Tôi khóc bù lu bù loa như trẻ con. Thật đúng như Nguyễn Du đă viết:” Khi vui muốn khóc buồn tênh lại cười”. Tôi vui quá. Tôi c̣n thằng bạn cùng hoàn cảnh. Danh dự của sinh viên tranh đấu Huế lại thêm một phen được tỏ rạng. Phan đă cứu tôi và anh của Phan ra khỏi sự nghi ngờ của những người cạn nghĩ. Và tôi cũng khóc v́ ân hận. Bởi v́ có lúc nào đó tôi cũng  có nghĩ  Phan[1][1] đă phản bội chúng tôi.

                                                                                

(Trích đoạn 3.1.6, trong hồi kư Cửa sổ dưới tàn lá xanh)

ĐDTB, ngày 17/6/06

NDVN, ngày 22/3/08



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend