TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH...KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM


Flag of Cambodia Flag

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

VÀI NÉT VỀ “CỤ HỒ Viết về một nhân vật có tầm vóc quốc tế như Hồ Chí Minh có thể nói là không dễ. Đối với những người thuộc giới Chống Cộng Cực Đoan [CCCĐ] hay Chống Cộng Cho Chúa [CCCC], viết theo cảm tính thù hận Quốc Gia chống Cộng, hay Công Giáo chống Cộng, trong khi thực sự không hiểu, không biết ǵ về Hồ Chí Minh th́ rất dễ, v́ muốn viết sao cũng được. Đưa ra những chi tiết lặt vặt, cộng với xuyên tạc, dựng đứng v..v.. nhằm “ám sát tư cách cá nhân” (character assassination), bằng những từ tục tĩu, hạ cấp v..v.. cho hả ḷng thù hận, th́ có lẽ ai viết cũng được, không cần đến trí tuệ, không cần đến kiến thức, không cần đến tŕnh độ, và không cần đến liêm sỉ...

VÀI NÉT VỀ “CỤ DIỆM: Chúng ta biết rằng Ông Ngô Đ́nh Diệm không phải là một khuôn mặt chính trị có tầm vóc ở Việt Nam, được nhiều người biết đến trước khi được đưa về Việt Nam làm Thủ Tướng vào tháng 6, 1954. Thành tích của ông trong thời Pháp thuộc không lấy ǵ làm sáng sủa, chưa kể ông thuộc ḍng họ ba đời làm Việt Gian. Thành tích “yêu nước” nổi bật nhất của ông là trong thời Pháp thuộc, khi làm Tri Phủ Ḥa Đa, ông đă dùng đèn cầy đốt hậu môn của những người yêu nước chống Pháp để tra khảo…..

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I & LÊ DUẨN II: Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

Vơ Văn Kiệt

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp) gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”….

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

Tin Thế Giới & Việt Nam

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

Trang Nối Kết

Websites trong nước

Websites hải ngoại

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.” (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

Bush and Blair, cartoon Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

* MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch....

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh

Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone... đọc tiếp

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn.

* Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

                           

NHỮNG SỰ KIỆN LỊCH SỬ VÀ TỘI ÁC

TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH


Đại Thắng Mùa Xuân 75, là ngày hoan ca hùng tráng thống nhất - độc lập - chủ quyền đất nước. Do cha già (uncle) Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng, lănh đạo toàn dân quần cụt - cơm vắt muối gừng trường kỳ kháng chiến đánh cho giặc Pháp – giăc Vatican - giặc Mỹ hơn một trăm năm xâm lược đô hộ tháo chạy và chiến bại.

 

Ngày vui đại thắng, cũng là khởi điểm từ đây nhân dân ta khai thị lịch sử Việt tộc quang minh, chân chính và tri ân tiền nhân anh hùng Văn Thân - Cần Vương - Việt Minh Cộng Sản Đảng hy sinh bao nhiêu máu xương đánh cho giặc Pháp - giặc Mỹ - giặc Vatican - giặc Việt gian Công giáo ( bản địa) cuốn cờ tháo chạy bỏ quên lũ tay sai Việt gian Công giáo - Mỹ con - Ngụy quân Ngụy quyền.

 

Nói về giặc Việt gian Công giáo, th́ phải nói đến Ḍng họ Tam đại Việt gian Ngô Đ́nh khuyển sinh của thực dân xâm lược Pháp và đế quốc bá quyền Mỹ, từ khi chiến thuyền Pháp khởi điểm xâm lược Việt Nam, bắn phá Đà Nẵng năm 1858, có giáo dân Ngô Đ́nh Niệm ( tân ṭng, ông nội Ngô Đ́nh Diệm) hầu cạnh linh mục Caspar, giám mục Pellerin, linh mục Nguyễn Hoàng, cùng với linh mục Nguyễn Trường Tộ theo hầu giám mục Ngô Gia Hậu ( Guathier) ( Nguyễn Trường Tộ Con Người Và Di Thảo của linh mục Trương Bá Cần, tr 22 và phụ lục VII, hai bản tấu tŕnh lên vua Từ Đức, tr 475 - 478, nxb TP. HCM, năm 1988), một số cố đạo gián điệp Tây và giáo dân Việt gian đón đoàn quân Pháp tại Đà Nẵng, không như phúc tŕnh t́nh báo các linh mục Tây gởi cho triều đ́nh Pháp là sẽ có trên 600 ngàn giáo dân đón quân xâm lược Pháp, và không những thế các giáo sĩ Tây và linh mục Nguyễn Trường Tộ xúi đoàn quân Pháp dứt điểm kinh đô Huế.

 

Thế th́ vai tṛ ḍng họ Tam đại Việt gian Ngô Đ́nh khuyển sinh cho giặc Pháp - Mỹ - Vatcan, đă tàn hại nhân dân ta đất nước ta như thế nào? click đọc những bài dưới đây và bài viết di tích Khu Biệt Giam Chín Hầm Của Họ Ngô Đ́nh Ở Huế, của Nguyễn Đắc Xuân...

 

* NGHỈ G̀ VỀ HAI D̉NG HỌ THÔNG GIA Ở HUẾ

* NGÔ Đ̀NH DIỆM PHẢN LOẠN PHẾ BẢO ĐẠI 23 THÁNG 10 NĂM 1955

* BẢO ĐẠI THOÁI VỊ

* BẢO ĐẠI TRAO QUYỀN CHO TAM ĐẠI VIỆT GIAN NGÔ Đ̀NH DIỆM NHƯ THẾ NÀO?

* TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH...KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM

* MẠN ĐÀM VỀ NGUYỄN GIANG-BÙI TÍN-NGUYỄN XUÂN PHONG

* ĐẦU HÀNG

* CẦN LAO CÔNG GIÁO....PHẤT CỜ PHẢN QUỐC PHỤC NGÔ

Khu biệt giam Chín hầm của họ Ngô Đ́nh ở Huế 

Di tíich Lịch sử Chín Hầm tại Huế

 

Khu biệt giam Chín hầm của họ Ngô Đ́nh ở Huế

NGUYỄN ĐẮC XUÂN

 

Sẽ rất thiếu sót nếu giới thiệu Huế mà không đề cập đến những di tích phản diện của lănh chúa Ngô Đ́nh Cẩn dưới thời chín năm (1954-1963) cai trị của gia đ́nh họ Ngô ở miền Nam.

 

Về di tích tội ác Chín hầm nhiều sách báo đă viết tương đối đầy đủ. Thời Khu biệt giam Chín hầm của gia đ́nh họ Ngô “có uy” nhất diễn ra trong giai đoạn thế hệ của tôi đang ngồi trên ghế nhà trường Trung học và Đại học Huế. Hai từ Chín hầm là nỗi đe dọa hăi hùng nhất đối với chúng tôi và cũng may mắn, chính chúng tôi là những người đă góp phần phá cửa vĩnh viễn khu biệt giam hăi hùng ấy cách đây đúng 43 năm. Trong bài nầy tôi xin phép chỉ kể lại những điều tôi biết về khu biệt giam Chín hầm.

 

I. “CHÍN HẦM” NỖI SỢ HĂI CÓ THẬT

 

Năm 1956 tôi được vào học lớp Đệ ngũ trường Quốc Học. Đầu niên khóa trường c̣n mang tên Ngô Đ́nh Diệm. Đến ngày 26 tháng 12, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Trường (1896-1956), học sinh cũ và thầy giáo đứng đầu là thầy Hiệu trưởng Nguyễn Đ́nh Hàm vận động tích cực, ông Diệm cho nhà trường lấy lại tên cũ Quốc Học. Trong “huấn từ” đọc nhân lễ kỷ niệm, ông Diệm có nói đại ư: Nhân tài miền Nam đă theo ông Hồ Chí Minh ra Bắc cả, vận mạng Việt Nam Cộng Ḥa ông kỳ vọng vào các thế hệ học sinh Quốc Học. Học sinh Quốc Học được coi như con cưng của chế độ. Hằng năm các học sinh trưởng lớp Quốc Học được gọi đến xếp hàng danh dự tại lăng Ngô Đ́nh Khả mỗi khi “Tổng thống về thăm mộ cụ thân sinh” và tại dinh thất của gia đ́nh họ Ngô ở dốc Phủ Cam khi ở đấy có lễ lược kỵ giỗ. Tôi là một trong số hàng trăm học sinh trưởng lớp lúc ấy. Vốn là dân nông thôn lên Huế vừa đi làm gia sư kiếm cơm ăn vừa đi học, lần đầu tiên được bước chân đến những nơi cường quyền như thế tôi cũng cảm thấy “vinh dự”. Mỗi lần đi dự lễ như thế được ông Cố vấn Ngô Đ́nh Cẩn đại diện cho gia đ́nh họ Ngô đăi ăn một bữa. Những món nem, chả, tré đặc biệt của Huế lần đầu tôi được nếm ở đây. Nhưng chầu chực hầu hạ ở chốn cường quyền hết sức nhọc nhằn, dần dần tôi cảm thấy không c̣n vinh dự nữa mà bắt đầu sợ. Sợ nhất là mỗi khi thấy ông Cố vấn Ngô Đ́nh Cẩn trong bộ khăn đen áo dài, miệng nhai nhóp nhép miếng trầu đỏ tươi thụng thịnh đến xoa đầu đám học sinh chúng tôi. Thường th́ hai tay ông chắp sau lưng, quát tháo người nầy người nọ. Ngay cả mấy ông bộ trưởng, tướng lănh gia nhân nhà họ Ngô đang đứng khép nép chờ ông sai bảo cũng không giấu được sự sợ hăi trên mặt. Những người tiếp đón, dọn cỗ bàn không vừa ư ông, ông đ̣i giết. Nghe nói ông Cẩn không biết nói đùa, khi ông nói bắt, nói giết là bọn gia nhân phải thực hiện bắt, giết ngay. Cái sợ dưới bóng ông Cẩn thấm vào người tôi rất nhanh. Tôi cứ nơm nớp lo: Nhỡ ăn nói sơ suất điều ǵ th́ mang vạ vào thân. Do đó nhiều khi có lệnh triệu tập đi làm hàng rào danh dự tôi phải khai đau xin phép vắng mặt.

 

Mấy năm lên học chuyên khoa Tú tài, tôi không c̣n làm trưởng lớp nên không phải tới chầu hầu ở gia đ́nh họ Ngô nữa. Tuy nhiên, càng hội nhập sâu vào đời sống ở Huế lúc đó, nỗi sợ hăi trong tôi càng tăng lên. Không hiểu sao, tất cả những gia đ́nh tôi được nhận vào làm gia sư đều là nạn nhân của gia đ́nh họ Ngô. Lúc tôi đang dạy các em Ái Linh, Mộng Vinh, Lư Gia Nhẫn (hiện nay ở Úc) ở nhà buôn Lư Lâm Thịnh (đường Trần Hưng Đạo) là lúc gia đ́nh nầy đang rất đau buồn v́ phải nhượng lại sở đất vườn ở gần Chín hầm để xây sinh phần cho Ngô Đ́nh Cẩn. Cho đến lúc đó tôi chưa có dịp đặt chân đến khu vực Chín hầm nhưng nghe nói đến hai chữ ấy tôi cũng như nhiều người dân Huế đều kinh khiếp. Khi tôi đang dạy các em Hương, Hải ở nhà cô Vy (đường Mai Thúc Loan) th́ xảy ra cuộc đảo chính Diệm do Đại tá Vương Văn Đông và Đại tá nhảy dù Nguyễn Chánh Thi cầm đầu (11.11.1960), ông Lê Thúc Huyến - chồng cô Vy, làm trưởng ty Thanh Niên, bị bắt đưa lên giam ở Chín hầm v́ cái tội tưởng Diệm đă bị đảo chánh, nên hạ ảnh Ngô Tổng Thống xuống, không ngờ đảo chánh bất thành. Ông Huyến đi tù, tôi mất chỗ dạy. Cũng trong dịp đó, ông Bửu Bang - Chủ hiệu Rồng Vàng, nơi tôi đă làm gia sư trước đó cũng bị ông Cẩn bắt với tội danh là “Gián điệp miền Trung”(1). Đến cuối năm 1960, tôi làm trưởng ban Văn nghệ học sinh Quốc Học, trong chương tŕnh kỷ niệm 64 năm ngày thành lập trường có vở kịch Người Điên Giữa Kinh Thành của Vũ Hân. Người đóng vai chính (người điên) là học sinh Dư Tế Xuân. Trong buổi diễn đầu tiên dành cho các quan khách và gia nhân nhà họ Ngô, Dư Tế Xuân đă cương thêm mấy câu được hiểu như ám chỉ phê phán chế độ độc tài đă làm cho lănh đạo nhà trường vô cùng bối rối. Bọn mật vụ của Ngô Đ́nh Cẩn đe dọa, nếu không hủy bỏ ngay đêm diễn thứ hai th́ sẽ bắt tôi. Ông giám học Văn Đ́nh Hy lệnh cho tôi phải thực hiện ngay, nếu không th́ không những tôi mà cả lănh đạo trường Quốc Học cũng vào Chín Hầm như chơi. Chưa bao giờ tôi sợ hăi, đau đớn, nhục nhă với bạn bè đến thế! Đó là “sự kiện chính trị” đầu đời của tôi.

 

Ở Huế ai mà không biết Ngô Đ́nh Cẩn thường vi hành về Thuận An ban đêm. Chiếc xe Cẩn đi không bật đèn pha. Những xe chạy ngược chiều vô phúc không biết cứ để đèn pha mà chạy là bị gia nhân của Cẩn tóm ngay. Mượn cái uy của Cẩn, dưới tay Cẩn Cẩn h́nh thành một tầng lớp người mất dạy. Nhà thầu Nguyễn Đắc Phương - người cùng họ với tôi, đă phải chết để trả cho cái giá dám qua mặt bà Cả Lễ - chị Ngô Đ́nh Cẩn, đấu thầu làm trụ sở Tỉnh đường Thừa Thiên Huế và điện |Thái Hoà trong Đại Nội. Bọn con em của tay chân nhà họ Ngô vào trường Quốc Học học th́ ít mà quậy phá th́ nhiều, không thầy cô giáo nào dám đụng đến. Thậm chí mấy tên cắt cỏ, hái lá sắn dây cho dê, cho nai của “ông Cố vấn” ăn cũng làm tàng, đến vuờn nhà ai muớn hái, muốn bứt thứ ǵ th́ tùy ư. Nếu gia chủ cự nự sẽ bị chúng trừng phạt ngay. Bọn gia nhân của Cẩn nghe nhà ai có đồ quư như xa-lông cổ, đá đẹp, cây bon-xai cổ thụ, giống hoa lạ là chúng về báo cho Cẩn biết và Cẩn sẽ cho đến thương lượng lấy đem về làm của riêng ở Sinh phần của ông ngay.

 

II. TỘI ÁC VÀ TRỪNG PHẠT

 

Không rơ có phải v́ nỗi sợ hăi, căm thù chồng chất lâu ngày mà đến đầu năm 1963, đang học Đại học Sư phạm, anh Vĩnh Kha mời tôi gia nhập đoàn Sinh viên Phật tử, tôi đồng ư ngay. Và chẳng bao lâu sau đó cuộc đấu tranh chống chế độ Ngô Đ́nh Diệm kỳ thị tôn giáo, đàn áp Phật tử nổ ra, tôi đă dấn thân một cách tích cực. Cuộc đời chính trị của tôi bắt đầu từ đó. Đến rạng sáng ngày 21.8.1963, chính quyền Diệm Nhu thực hiện “kế hoạch nước lũ” bao vây tất cả chùa chiền và bắt hết những sư săi và Phật tự tham gia đấu tranh trên toàn cơi miền Nam. Tôi bị bắt ở chùa Diệu Đế cùng với Ḥa thượng Thích Đôn Hậu. Các bạn tôi ở chùa Diệu Đế và chùa Từ Đàm cũng bị bắt hàng ngàn người. Ngoài những người lành đạo chủ chốt đưa đi biệt giam c̣n chúng tôi bị đưa vào Hội trường Ty Công An và Sân vận động Huế. Đây là một vụ đàn áp đẫm máu, vi phạm nhân quyền lớn chưa từng có ở Việt Nam. Dư luận Mỹ và phương Tây phê phán nặng nề chế độ Diệm. Cuộc đàn áp đă làm chấn động thế giới. Liên hiệp quốc phải ra tay cử phái đoàn vào điều tra. Nhờ thế tay chân của Diệm nới lỏng sự khắc nghiệt ở các trạm giam, trong đó có khu biệt giam Chín hầm. Đến ngày 1.11.1963, chế độ Diệm bị lật đổ bởi chính những tướng lănh và quân đội công bộc của Diệm. Chúng tôi được ra khỏi tù. Trong suốt cả tuần lễ sau ngày cáo chung của chế độ Diệm, hàng chục vạn đồng bào Huế tuôn ra đường tỏ nỗi vui mừng chấm dứt chế độ độc tài gia đ́nh trị nhà họ Ngô. Đồng bào cũng đă ùa lên đập phá khu Sinh phần của Ngô Đ́nh Cẩn. Những người bị Ngô Đ́nh Cẩn tước đoạt tài sản tham gia đập phá hăng hái nhất. Một đoàn sinh viên gồm các bạn Nguyễn Thiết, Trần Duy Thọ, Thái Thị Ngọc Dư và tôi được cử lên yêu cầu quân nhân đứng về phe đảo chánh hăy mở cửa khu biệt giam Chín hầm. Những người bị bắt v́ tham gia tranh đấu được thả hết. Những tù chính trị khác th́ chuyển về các nhà lao trong thành phố. Chúng tôi cũng hô hào quần chúng hăy dừng tay đập phá sinh phần của Ngô Đ́nh Cẩn, v́ đây là một chứng tích tội ác mà Cẩn đă tạo bởi những của cải vật chất quí giá của người dân Huế. Do uy tín của sinh viên đồng bào dừng tay đập phá, nhưng sau khi chúng tôi lên xe về thành phố th́ việc trả thù lại tiếp tục cả năm sau chưa dứt. Ngày xử tử Ngô Đ́nh Cẩn ở Sài G̣n (9.5.1964), con ông Đức Sinh - nạn nhân của Ngô Đ́nh Cẩn, là em Thạnh đă đi tàu bay vào xem tận mắt cái chết của Cẩn. Thạnh đă lấy khăn mùi soa thấm máu Cẩn đem về Huế đặt lên bàn thờ cha. Năm 1968, Thạnh thoát ly và trở thành phóng viên Đài phát thanh Giải phóng.

 

Sau sự kiện chế độ Diệm bị lật đổ, sinh viên Huế chúng tôi lại tiếp tục đấu tranh chống các chính phủ tay sai Mỹ sau Diệm. Đến năm 1966, tôi thoát ly và không c̣n nhớ chuyện Chín hầm, và khu Sinh phần của Ngô Đ́nh Cẩn ấy nữa.

 

III. TRỞ LẠI CHÍN HẦM

 

Khu biệt giam Chín hầm cũ ở thôn Ngũ Tây, xă Thủy An, cách đàn Nam Giao khoảng 5km về phía nam. Cách đó chừng 0,8km là khu sinh phần của Ngô Đ́nh Cẩn xây trên sườn một ngọn đồi thoai thoải quay mặt về hướng đông bắc. Một ḥn non bộ lớn được dựng lên trong một hồ bán nguyệt ngăn cách vùng đồi có nhiều chùa chiền tháp cổ với sinh phần của ông Cẩn. Trước kia khu vực sinh phần nầy rộng đến hàng mấy chục héc-ta, trồng toàn cam, đường đi lối lại có hoa cỏ tươm tất. Kiến trúc chính là một cái lầu tứ giác tạo dựng bởi chất liệu xi-măng cốt sắt giả gỗ cổ, phần c̣n lại đắp sành sứ theo kiểu lăng Khải Định, một ṭa lầu rộng lớn với bộ cột kèo xuyên trến đều bằng xi-măng cốt sắt giả gỗ. Những xác nhà bê-tông cốt sắt c̣n lưu lại cho đến ngày nay là chứng tích tội ác nhắc nhở con người rằng của phi nghĩa không bao giờ được kết thúc êm ấm cả.

 

Khu biệt giam Chín hầm là chín cái hầm mà thực dân Pháp xây dựng từ năm 1941, bao quanh một trái đồi để cất giấu vũ khí. Đến sau ngày 9.3.1945, phát xít Nhật đảo chính thực dân Pháp, chín cái hầm kiên cố này bỏ trống. Sau năm 1954, lật lọng được Bảo Đại lên nắm chính quyền, anh em nhà họ Ngô đă có “sáng kiến” cải tạo 9 cái hầm cất giấu vũ khí của Pháp thành một khu biệt giam những người yêu nước và những người có tư tưởng chống đối chế độ độc tài gia đ́nh trị họ Ngô. Mặt trước mỗi hầm trổ cửa to, cao, chắc chắn, trông ra khoảng trống thoai thoải xuống chân đồi, ba mặt kia là tường bê tông xây sát vào thành đất. Hầm có chiều sâu chừng 10 mét, chiều ngang chừng 6m, chiều cao chừng 4m, đựoc ngăn thành hai dăy xà-lim chuồng cọp, có cửa gỗ mở ra lối đi ở giữa hầm. Mỗi chuồng cọp dài khoảng 2m, rộng 0,9m. Tường ngăn các chuồng cọp cao 2m, mỗi chuồng có một lưới sắt tạo bởi 16 song sắt ngang và hai thanh sắt dọc chặn trên đầu. Ban ngày ánh sáng vào mỗi xà-lim nhờ nhờ, ban đêm tối om. Trời nắng, trong hầm nóng như nồi rang, trời mưa nước giọt trên đầu tù nhân, lạnh buốt xương da. Tù nhân không được ra ngoài vệ sinh, tất cả đều đi trong thùng và một tuần mới có người đưa đi đổ. Các cựu tù nhân Chín hầm hiện c̣n đang sống ở Huế cho biết mỗi ngày tù chỉ được ăn hai bữa, cơm hẫm với mắm thối hoặc rau muống già, giờ cho ăn tùy hứng của người phục vụ, có thể cách nhau 3 tiếng đồng hồ và cũng có thể từ rạng sáng đến tối mịt mù. Phải giam cực h́nh như thế để cho những người tù cách mạng chuyển hướng và những người chống đối phải đầu hàng. Có vô số chuyện về tội ác của gia đ́nh họ Ngô thực hiện ở đây. Ông Vơ Côn vốn là một tỉnh trưởng ở B́nh Định, v́ không ăn cánh với Cẩn nên bị vu là mật thám Pháp, ông Côn bị bắt và bị giam bí mật ở Chín hầm. Được tin chồng đang thoi thóp sắp chết, bà Côn bí mật lên Chín hầm đấu tranh, chửi bới tưng bừng. Bọn Cẩn buộc ḷng phải để bà đưa chồng bà về. Về nhà ông Côn mất. Ông Nguyển Hữu Bích đi tập kết, vợ ông ở lại tiếp tục hoạt động, bị địch bắt, bị tra tấn vô cùng dă man nhưng bà Bích vẫn không khai. Cuối cùng bà bị đưa lên giam ở Chín hầm. Như trên tôi đă đề cập sau cuộc đảo chánh 11.11.1960 không thành, Nguyễn Chánh Thi phải chạy trốn sang Căm-pu-chia, nhiều nhà giàu ở Huế như Đức Sinh, Nguyễn Văn Yến, Rồng Vàng bị vu là “gián điệp miền Trung” bị bắt đưa giam vào Chín hầm. Các gia đ́nh nầy phải cắt một phần lớn tài sản của ḿnh nộp cho Ngô Đ́nh Cẩn mới được thả ra. Thậm chí có cả chuyện các bà vợ của những người tù phải hiến thân cho bọn tay chân nhà họ Ngô th́ chồng họ mới được can thiệp thả ra. Chồng về nhà hay tin vợ đă “thất thân”, rất đau buồn, Vợ cảm thấy nhục nhă, có bà đă quyên sinh. Gia đ́nh các tư sản nầy nát ra từng mảnh.

 

Người tù Chín hầm được cả thế giới biết đến là Đại tá t́nh báo Nguyễn Minh Vân tức Nguyễn Đ́nh Quảng, con trai ông Phó bảng người Quảng Nam Nguyễn Đ́nh Hiến. Ông Vân bị cực h́nh ở Chín hầm từ 11.1961 đến 11.1963. Trong thời gian ấy ông đă sáng tác và học thuộc ḷng 3000 câu thơ nói lên những ngày bị cực h́nh trong khu biệt giam Chín hầm. Sau ngày Diệm đỗ, sinh viên học sinh Huế đă lên cứu thoát ông ra khỏi Chín hầm. 3000 câu thơ viết từ cơi chết đă được bí mật chuyển ra Hà Nội và in vào cuối năm 1973 với tựa đề Sống Trong Mồ với tên tác giả Nguyễn Dân Trung. Tập thơ đă được dịch ra nhiều thứ tiếng và in trên các báo văn học của Âu Mỹ. Xin trích một số câu: “Anh thu h́nh vào một góc co ro/Gió ngoài rừng không ngớt thổi vi vo/Và chốc chốc lại luồn vào trong độngLeo theo vách lách vào lưng vào bụng/ Tay ma nào dạo trên khắp làn da? Vuốt quỷ đâu móc vào tận ruột già/ Nước mưa dột vẫn đều đều rơi mạnh/ Ngồi trên ván tưởng ngồi trên đá lạnh:...

 

Sau năm 1975, cụ Đào Duy Anh về thăm Huế, nơi cụ yêu cầu tôi đưa đi thăm đầu tiên là di tích khu biệt giam Chín hầm. Lúc ấy di tích tội ác Chín hầm c̣n như nguyên vẹn, Đứng trước một cửa hầm trơ trụi giữa một vùng đồi trọc nắng gắt, với cḥm râu bạc ướt đẫm mồ hôi, nhà sử học lăo thành Đào Duy Anh đă không cầm được nước mắt, bảo tôi: “Tôi đă đọc kỹ tập thơ Sống Trong Mồ của Trần Dân Trung, giờ đây được chứng kiến tận mắt cái địa ngục trần gian nầy, tôi không thể nào hiểu được. Không biết trên thế giới c̣n có nơi nào biệt giam con người tàn nhẫn đến như thế nầy không!”.

 

Sau đó tôi c̣n trở lại khu vực Chín hầm nhiều lần để t́m đất sản xuất tự túc. Mỗi lần đi ngang di tích khu biệt giam vô chủ tôi vẫn c̣n thấy lạnh trong xương sống. Đến thời gian dậy lên phong trào thu nhặt sắt phế thải xuất khẩu, một số người hám lợi đă đập nát cả chín cái nhà giam chứng tích tội ác để lấy sắt. Ngày 16.12.1993, khu vực Chín hầm được xếp hạng di tích (tội ác của chế độ cũ) cấp quốc gia, nhưng lên đây chỉ c̣n thấy một vài tấm biển mới làm với độc nhất hai mố cửa hầm trên đỉnh đồi. Nếu không cố t́nh đi t́m th́ khu vực Chín hầm cũ ngày nay chỉ c̣n thấy là một khu đồi thông xanh mát do bàn tay các em học sinh Huế trồng từ sau ngày giải phóng mà thôi.

 

Mới đây những người đi t́m xác đồng đội đă t́m trong khu vực sinh phần Ngô Đ́nh Cẩn và Chín Hầm được hài cốt của các sĩ quan t́nh báo cách mạng gồm các ông Phan Trọng Tịnh, Lư Văn Tố, Phan Hữu Đà. Ông Lư Văn Tố đă bị cưỡng bức đi gánh nước tưới cam và bị dập dưới gốc cam. Măi cho đến năm vừa rồi mới t́m được hài cốt của ông.

Mỗi lần nhắc lại hay đi ngang qua khu biệt giam Chín hầm tôi vẫn c̣n thấy rợn người. Nhưng khi thấy khu vực nầy đă bị xóa hết tôi không khỏi suưt xoa tiếc rẻ giống như tôi đă từng tiếc không c̣n nh́n thấy khu dinh cơ của gia đ́nh họ Ngô ở dốc Phú Cam nữa. Từ thuở ấu thơ, tôi đă thấm nhuần giáo lư của Đạo Phật: “Lấy ân trả oán”. Tuy nhiên, đi vào chùa Phật là nơi đại từ bi, đại trí huệ mà ở cửa vẫn phải dựng tượng ông thiện và ông ác. Phải biết điều thiện để làm điểu thiện là chuyện đă đành. Cũng phải biết cái ác để tránh không làm điều ác. Biết chỗ tối để t́m ra nơi sáng. Không tối không sáng, không phân biệt được điều thiện và điều ác th́ con người dầu có đi hai chân cũng chưa thành người. Thiện không biết, ác không biết, chỉ biết tiền th́ rồi xă hội sẽ đi về đâu?

 

__________________

(1) Sau đó tôi được biết trong vụ gián điệp miền Trung c̣n có tên nhiều nhà tư sản khác nữa là Nguyễn Văn Yến - Chủ hăng Morin, ông Đức Sinh - chủ một tiệm buôn lớn ở phố Trần Hưng Đạo v.v...

 

(Bài đă đăng t/c Huế Xưa và Nay Số 33/1999 (tr. 2 )

được tác giả xem lại vào tháng 2/2006)



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend