TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN TRONG NƯỚC VÀ HẢI NGOẠI QUYẾT TÂM 
CÙNG QUÂN ĐỘINHÀ NƯỚC VIỆT NAM HOÀN THÀNH ƯỚC MƠ DÂN TỘC LÀ CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN VĂN HÓA:
GIẢI HOẶC VÀ GIẢI TRỪ GIẶC ÁO ĐEN VATICAN, GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊAGIẶC TIN LÀNH

Huế - Nơi Mở Đầu Phong Trào Phật Giáo Miền Nam Việt Nam 1963


Flag of Cambodia Flag

QUỐC KỲ VIỆT NAM: Có những người Việt, v́ lư do nào đó, nói đến Quốc Kỳ Việt Nam, cờ đỏ sao vàng gọi là lá cờ máu. Tôi không hiểu họ muốn ǵ? Chắc là qua hận thù bởi thua chạy, mất quyền lợi và nhất là ‘đặc ân’ làm bù nh́n cho Mỹ....click đọc thêm: QUỐC KỲ-QUỐC HIỆU-QUỐC CA Cờ Đỏ Sao Vàng – Cờ Vàng Ba Que

 


Cờ Tam Vị Nhất Thể

Chúa Cha – Chúa Con – Chúa Thánh Thần

BÀN VỀ “CỜ BA QUE” TREO DƯỚI "ĐÍT" CỜ MỸ Ở IRAQ: Trên mạng www.cva646566. .h́nh cờ vàng ba sọc “cờ ba que” treo dưới “đít” cờ Mỹ. Và đứng phía dưới là Đại Úy Quân Lực Mỹ Michael Đỗ. Một số người thấy h́nh ấy đă hồ hỡi khoe cờ vàng ngăo nghễ tung bay. Có phải như vậy không? Có thật như vậy không?....

Ho Chi Minh

HỒ CHÍ MINH: CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT Cha già Hồ Chí Minh chỉ đạo kháng chiến và chính sách quân sự đặt biệt Chính Sách Cải Cách Ruộng Đất ngay trong vùng tự do, đă được giải phóng đă làm rung chuyển mọi hoạt động trong công cuộc kháng chiến, như Nguyễn Trăi viết mật trên lá cây “Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trăi vi Thần” của thế kỷ 20. Hồ Chí Minh và Việt Minh Cộng Sản Đảng đă khơi dậy tinh thần và lực lượng chiến đấu của quân đội ngay trong chiến hào ở Điện Biên Phủ, mỗi khi có thư, hoặc biết tin nhà được chia ruộng là anh em sung sướng, khoe nhau, vui mừng đến rơi nước mắt…

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn

Vào Google “LÊ DUẨN” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Duẫn”

TUYỂN TẬP CHA GIÀ LÊ DUẨN I & LÊ DUẨN II: Là đảng viên thuộc lớp đầu của Đảng, đồng chí Lê Duẩn, thường được gọi bằng cái tên Anh Ba, là một trong những học tṛ xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là một nhà lănh đạo lỗi lạc, một nhà chiến lược kiệt xuất, một trí tuệ lớn của cách mạng trong thế kỷ XX....

 

Vào Google “LÊ ĐỨC THỌ” bạn sẽ đọc

mấy trăm bài và h́nh “cha già Lê Đức Thọ”

Những Mẩu Chuyện Bên Lề Hội Nghị Paris Chưa bao giờ người ta thấy cố vấn Lê Đức Thọ nổi nóng như buổi sáng hôm đó. Ông trút hàng loạt những từ như "lừa dối", "ngu xuẩn", "tráo trở", "lật lọng"… lên đầu ông Kissinger, khiến ông này không nói được ǵ cả. Măi sau ông ta mới nhỏ nhẹ đề nghị cố vấn Lê Đức Thọ hăy nói khe khẽ thôi, không các nhà báo bên ngoài nghe thấy lại đưa tin là ông đă mắng người Mỹ. Nhưng ông Lê Đức Thọ vẫn không buông tha: “Đó là tôi chỉ mới nói một phần, chứ c̣n các nhà báo họ c̣n dùng nhiều từ nặng hơn nữa kia!”.

 

VỀ ĐỊNH HƯỚNG XĂ HỘI CHỦ NGHĨA Theo Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Đỗ Mười, ngày nay, có không ít người dao động, phai nhạt lư tưởng cách mạng, với nhiều dạng biểu hiện khác nhau: có người ngượng ngùng khi nói "chủ nghĩa xă hội" hoặc khi nói "định hướng xă hội chủ nghĩa; có người nói một đằng làm một nẻo; thậm chí có người biện hộ, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, trong khi phản bác, bôi nhọ và gieo rắc nghi ngờ về chủ nghĩa xă hội... Nguyên nhân dẫn đến sự dao động này có nhiều và rất phức tạp.....

Nguyen TT Vo Van Kiet gop y cho du an Dung Quat

TẠ TỐN BẠCH MAO THỦ TƯỚNG VƠ VĂN KIỆT …Tôi không ngờ, Ngài Thủ tướng Vơ Văn Kiệt dám làm qua mặt Đảng và nhất là Ngài vi phạm nguyên tắc sơ đẳng hành chánh, mà Ngài đứng đầu ngành Hành Chánh Nhà Nước. Tôi (NQT), chỉ ngờ thôi, có lẻ Ngài đă cấu kết ngoại bang, không thể nào tin được. Vào năm 1993?, sau nhiều lần Ngài công du Âu châu về. Hôm đó bốn anh em chúng tôi trong uỷ ban đặt tên đường thành phố Hồ Chí Minh đang làm việc, th́ có anh Công Văn của Ngài Thủ tướng đưa vào mănh giấy lộn nhỏ, và nói rằng “ Thủ tướng yêu cầu các đồng chí phải đổi tên đường liệt sĩ cách mạng Thái Văn Lung thành đường tên Alexandre De Rhodes (cố đạo gián điệp) gấp …Chúng tôi hỏi, như thế đồng chí có Văn thư hay Công văn của Thủ tướng không? để chúng tôi dễ dàng hơn…, xin lỗi các đồng chí, không có ạ! chỉ có mănh giấy này thôi, mong các đồng chí thi hành….Chúng tôi quá ngao ngán “Ông nội chúng tôi có sống lại không dám phản đối Ngài Vơ Văn Kiệt và thi hành”….

 

 

Tin tức - Tài liệu - Lịch sử

Sự kiện Việt Nam - Thế giới

Tin Thế Giới & Việt Nam

Truyền H́nh Online Mười Ngàn Ngày Vietnam War

Chương Tŕnh Truyền H́nh Trực Tuyến Việt Nam Trên DÔNG DƯƠNG THỜI BÁO.NET

VIỆT NAM NGÀY NAY RADIO TRÊN DONGDUONGTHOIBAO.NET

Cuộc Đời Cách Mạng Tổng Thống Hugo Chavez

Cuộc Đời Và Sư Nghiệp Tổng Thống Saddam Hussen

Hồ Chí Minh & Đảng CSVN

Tam Đại Việt Gian Ngô Đ́nh Điệm

Những Tài Liệu Và Kiện Lịch Sử Cách Mạng Miền Nam 1/11/63

Những Siêu Điệp Viên LLVT

Sự Thật GHPGVNTN “Vơ Lan Ái” Ăn Phân T́nh Báo Mỹ NED

Hiễm Họa Giặc Áo Đen La Mă

Đại Thắng Mùa Xuân 30/4/75

“Lính Đánh Thuê” QĐVNCH

Lột Mặt Nạ DBHB Của NED

 

 

Lê Hồng Phong

Hoàng Linh Đỗ Mậu

Hoàng Nguyên Nhuận

Trần Chung Ngọc

Giuse Phạm Hữu Tạo

Nguyễn Mạnh Quang

Charlie Nguyễn

Nguyễn Đắc Xuân

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

Thân Hữu

Báo Trong Nước & Hải Ngoại

 

 

Trang Nối Kết

 

 

Websites trong nước

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Websites hải ngoại

Tin tức - Sự kiện - Tôn giáo Thế giới & Viet nam

* VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC

Trong khi đó, Dương Nguyệt Ánh đă trả lời mau lẹ và nhấn mạnh: “Tôi không ở phía hành quân (nghĩa là tôi không đích thân đi ném bom này), chúng tôi không quan ngại đến sự tử vong của con người.” (“I’m not on the operation side,” she says quickly, not missing a beat. “We don’t deal with human fatality.”)…

C̣n tại sao lại đi vào ngành chế tạo vũ khí? Bởi v́ tôi muốn phục vụ cho nền an ninh quốc pḥng Hoa Kỳ. Là một người tỵ nạn chiến tranh, tôi không bao giờ quên được những người chiến sĩ Hoa Kỳ và VNCH đă từng bảo vệ cho tôi có một cuộc sống an toàn...

 

* Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền Và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử

Bush and Blair, cartoon Cuốn sách Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử (Tyrants, History’s 100 Most Evil Despots and Dictators), phải liệt kê một số Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh là những Tội Phạm Chiến Tranh, cũng là Những Bạo Chúa, 100 Tên Chuyên Quyền và Độc Tài Ác Nhất Trong Lịch Sử, phải bị treo cổ sau mỗi cuộc chiến tranh, đă được Noam Chomsky, một học giả lừng danh của Mỹ, Giáo sư Viện Kỹ Thuật Massachusetts(M.I.T.) viết: “Nếu những luật của Nuremberg ( ṭa án xử tội phạm chiến tranh ) được áp dụng th́ sau mỗi cuộc chiến tranh, mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đă phải bị treo cổ.” (If the Nuremberg laws were applied, then every post-war American president would have been hanged)....

 

* MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG MIỀN NAM

Trước tháng Tư 1975, nhiều người nghe nói đến Việt Cộng hay Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rất ớn. Có chúng tôi trong đó!

Bởi v́ nói đến Việt Cộng, MTGP/MN lúc đó là nói đến những ǵ gớm ghiếc, ghê tởm vô cùng. Đến nỗi ngoài này, có một tác giả bị báo chí “quốc gia” tấn công rách như cái mền, v́ dám viết về quân đội hào hùng say sưa và hăm hiếp...Cho nên v́ khác chiến tuyến nên VC hay MTGP/MN đều là xấu, và Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH), nhất là quân lực th́ khỏi chê. Binh hùng, tướng mạnh, nói đến những ǵ không tốt hay sai quấy là phản tuyên truyền phá hoại của địch....

 

* Nông Dân Việt Xuất Cảnh Làm Chuyên Gia

Giáo sư Vơ Ṭng Xuân và một nông dân của làng Mange Bureh

Táo bạo và lăng mạn, nhưng là câu chuyện hoàn toàn thực tế về chương tŕnh đưa nông dân đầu trần, chân đất từ miền Tây Nam Bộ sang châu Phi dạy người dân ở đây trồng lúa....

Dự kiến, các chuyên gia sẽ thử nghiệm 50 giống lúa cao sản và 10 giống lúa chất lượng cao mang từ ĐBSCL qua. Sẽ có một hội đồng giống tại Rokupr xem xét và đồng t́nh th́ mới nhân rộng ra cho toàn vùng. Các nông dân châu Phi giúp việc tỏ ra khá lạ lẫm với các quy tŕnh làm ruộng hết sức chuyên nghiệp của dân Việt Nam. Và họ cũng chưa h́nh dung ra mấy khi nghe các chuyên gia xứ Việt khoe sẽ biểu diễn nuôi cá, nuôi tôm trong ruộng lúa. Thật là một điều không tưởng với một xứ sở c̣n nghèo đói, lạc hậu như Sierra Leone... đọc tiếp

 

* Chùa Bái Đính - Khu Chùa Lớn Nhất Việt Nam

Đây là một khu chùa lớn nhất Việt Nam, đang được xây dựng, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành để kỷ niệm 1.000 năm Vua Lư Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng long (1010 – 2010)....

Xem h́nh Chủ tich Quốc hội và phu nhân Nguyễn Phú Trọng

Trước nhà Đinh, ở Ninh B́nh đă có nhiều chùa cổ, có chùa đă được xây dựng từ trước thời Hai Bà Trưng. Trải qua các triều đại, cho đến bây giờ, Phật giáo ở Ninh B́nh vẫn được phát triển và nhiều chùa đang được xây dựng lại. V́ vậy, việc xây dựng một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam ở Ninh B́nh là điều có ư nghĩa rất lớn. *

 

*

LM.Nguyễn Văn Hùng

Việt Tân Và Âm Mưu Dùng Lao Động Việt Ở Đài Loan Để Chống Phá Tổ Quốc ...
Nhiều nhân chứng cho biết, Việt Tân - thông qua Văn pḥng Trợ giúp pháp lư vàcô dâu Việt Nam (VMWBO) tại Đài Loan, đă tuyển mộ được một số công nhân, “cô dâu” Việt tại Đài Loan và dùng họ như những “nhân chứng sống” để tuyên truyền, xuyên tạc, chống lại Nhà nước Việt Nam....

Văn pḥng Trợ giúp pháp lư và cô dâu Việt Nam” (thường được gọi là Vietnamese Migrant Workers and Brides Office - VMWBO), địa chỉ đặt tại 116 đường Chung-Hwa, thành phố Bade, quận Taoyuan, Đài Loan, điện thoại số 886-3-217-0468....

 

* TRANG CHÍNH ĐÔNG DƯƠNG THỜI BÁO THÁNG 9 - 2007

 

Từ Cuộc Khủng Hoảng Kinh Tế Toàn Cầu:

Càng Thấy Karl Marx Vĩ Đại

"Das Kapital" trở thành loại sách gối đầu giường.
Luận điểm cơ bản của chủ thuyết kinh tế thị trường - "Hăy để thị trường tự quyết và hành xử những vấn đề của nó" - đang lung lay nghiêm trọng khi vô số công ty, tập đoàn tư nhân khổng lồ của Mỹ và châu Âu giờ đây buộc phải chịu sự "bảo kê" của nhà nước. Đó là lư do tại sao ngày càng có nhiều ư kiến khơi dậy tư tưởng cũng như những phân tích mặt trái chủ nghĩa tư bản mà Karl Marx từng đưa ra cách đây hơn một thế kỷ...

Gần đây, trong giới nghiên cứu kinh tế học theo luận thuyết Karl Marx quyển “Das Kapital” (Tư bản luận) của ông đang trở thành sách gối đầu giường cho nhiều người phương Tây. Trong “Das Kapital”, Marx nhấn mạnh giới chủ làm giàu trên xương máu họ. Và giới trùm tư bản sẽ phải đổ sụp dưới sức nặng của những mâu thuẫn nội tại. Có vẻ như điều này hoàn toàn đúng với những ǵ đă xảy ra với tập đoàn tài chính bị phá sản mới đây Lehman Brothers cũng như nhiều tập đoàn tài chính tư bản khác. Chẳng phải tự nhiên mà trong bài viết gần đây trên Washington Post, tác giả Anthony Faiola đă đặt câu hỏi rằng liệu có phải chủ nghĩa tư bản Mỹ đang đến hồi cáo chung hay không? click Từ Cuộc Khủng Hoảng Kinh Tế Toàn Cầu: Càng Thấy Karl Marx Vĩ Đại

 

 

Đài Thánh Tử đạo - Huế

Huế - Nơi mở đầu phong trào Phật giáo miền Nam Việt Nam 1963

Huế là nơi mà Phật giáo chiếm đa số trong nhân dân, do đó tại đây, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm đă thi hành một chính sách kỳ thị nặng nề đối với Phật giáo ngay từ những ngày đầu, như trường hợp một huynh trưởng Phật tử ở Khuôn hội Kim An, Kim Long (Huế) đă bị giết chết

Phong trào Phật giáo miền Nam Việt Nam năm 1963 mở đầu ở Huế rồi nhanh chóng lan rộng ra khắp các đô thị miền Nam. Nó đă góp phần tích cực vào sự cáo chung của chế độ độc tài, gia đ́nh trị, giáo trị Ngô Đ́nh Diệm (1-11-1963), tạo ra một bước ngoặt quan trọng đối với cục diện chính trường miền Nam có lợi cho phong trào cách mạng và được xem như là “sự mở đầu phong trào đô thị sau hơn 9 năm dưới chính quyền phát-xít Mỹ - Diệm ... được ghi nhận như một sự kiện lịch sử của Mặt trận Dân tộc thống nhất” [1] .

* VIỆT NAM MÁU LỮA QUÊ HƯƠNG TÔI: Hoành Linh Đỗ Mậu

* CUỘC CÁCH MẠNG 01-11-1963 - HOÀNH LINH ĐỖ MẬU

* DỤ SỐ 10 – NGÀY 6/8/1950

* NGÔ Đ̀NH KHẢ LÀ AI?

* D̉NG HỌ BA ĐỜI LÀM VIỆT GIAN Ngô Đ́nh Thục

* NGHỈ G̀ VỀ HAI D̉NG HỌ THÔNG GIA Ở HUẾ

* BA CÁI CHẾT SAU NỬA THẾ KỶ

* Vụ Hà Thúc Kư Mưu Sát Ngô Đ́nh Diệm Năm 1957

* CẦN LAO CÔNG GIÁO....PHẤT CỜ PHẢN QUỐC PHỤC NGÔ

* MẠN ĐÀM NGUYỄN GIANG - BÙI TÍN - NGUYỄN XUÂN PHONG

* Bà Quả Phụ Trịnh Minh Thế Nói Chuyện... Ngô Đ́nh Diệm Giết Tướng Trịnh Minh Thế

* KHU BIỆT GIAM CHÍN HẦM....TAM ĐẠI VIỆT GIAN D̉NG HỌ NGÔ Đ̀NH

* TAM ĐẠI VIỆT GIAN NGÔ Đ̀NH DIỆM CÓ ĐỨA CON TRAI?

* KHẨU CUNG: PHAN QUANG ĐÔNG

* Vụ Hành Quyết Ông Ngô Đ́nh Cẩn 1964 Trịnh Quốc Thiên

* Sự Thật Sau Cái Chết Của Ông Ngô Đ́nh Cẩn

Các công tŕnh nghiên cứu về phong trào Phật giáo miền Nam Việt Nam năm 1963 đều khẳng định Huế là nơi mở đầu phong trào. Song vấn đề đặt ra là tại sao Huế đóng trọn được vai tṛ này lại chưa được trả lời một cách cụ thể. Tham luận này góp phần lư giải vấn đề đă được đặt ra.

Trước hết, Huế là trung tâm chính trị - văn hóa thứ hai ở miền Nam sau Sài G̣n. Huế vốn là kinh đô cũ của nước Việt Nam, nơi tập trung nhiều nhà khoa bảng; Huế có Viện đại học mà đa số con em miền Trung về đây học tập; Huế là nơi mà đa số nhân dân là tín đồ Phật giáo, giới lănh đạo Phật giáo miền Nam, kể cả tăng già và cư sĩ đều đóng trụ sở tại Huế, nhưng dưới chính quyền Ngô Đ́nh Diệm, âm mưu “Thiên chúa giáo hoá” miền Nam trở thành một trong những chính sách nổi bật; Huế lại ở vị trí tiếp giáp với miền Bắc xă hội chủ nghĩa. Điều quan trọng nhất là Huế có cả một bề dày về truyền thống yêu nước, là nơi có phong trào cách mạng diễn ra rất sớm, hết sức sôi nổi và giành được những thắng lợi hết sức to lớn, ... Tất cả đă trở thành một lực cản hết sức to lớn đối với chính sách thống trị của chính quyền Ngô Đ́nh Diệm ở Huế.


Do tính chất và đặc điểm Huế như vậy cho nên chính quyền Ngô Đ́nh Diệm đă thiết lập ở Huế một bộ máy cai trị “cực mạnh” và cho thi hành một chính sách thống trị hết sức tàn bạo đối với những người kháng chiến và khủng bố một cách ác liệt đối với những người mà chúng cho là đối lập, với tham vọng bắt nhân dân Huế phải đi theo quỹ đạo của chúng, để đẩy lùi lực lượng cách mạng, cột chặt miền Nam nước ta trong sự phụ thuộc vào chủ nghĩa thực dân mới.

Bộ máy cai trị của chính quyền Ngô Đ́nh Diệm ở Huế được xem như là một “triều đ́nh thứ hai” sau Sài G̣n, mà kẻ chỉ đạo tối cao là lănh chúa miền Trung Ngô Đ́nh Cẩn (em ruột Diệm). Ngoài bộ máy chính quyền Thừa Thiên, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm đă thiết lập ở đây một bộ máy cai trị cấp miền (gồm các tỉnh từ Quảng Trị vào B́nh Thuận và Tây Nguyên), như: Toà đại biểu Chính phủ, Nha cảnh sát và công an Trung Việt, Toà tổng lănh sự Mỹ, Đội công tác đặc biệt miền Trung, Đảng Cần lao Nhân vị, Phong trào cách mạng quốc gia của Ngô Đ́nh Cẩn, ..... Cùng với bộ máy cai trị này c̣n có Ngô Đ́nh Thục (anh ruột Diệm) làm Tổng giám mục địa phận Huế.

Dưới bàn tay bạo chúa của Ngô Đ́nh Cẩn, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm đă triển khai chính sách “tố Cộng, diệt Cộng” hết sức ác liệt với mục đích tiêu diệt tận gốc mầm móng cách mạng trong nhân dân. Những cuộc lùng bắt và tra tấn dă man đối với những người bị chế độ xem là cộng sản và đối lập đă diễn ra trên một quy mô lớn và có tính thường xuyên. Theo Công văn số 164-VP/CT/1-M (16-8-1956) của Tỉnh trưởng Thừa Thiên gửi Đại biểu chính phủ tại Trung Việt th́ trong ṿng chưa đầy một tháng rưỡi (từ 29-6 đến 08-8-1956), theo lệnh của Ngô Đ́nh Cẩn, nhân viên ban khai thác Nha cảnh sát và công an

Trung Việt đă bắt tra tấn và giam cầm 25 người với tội gán cho là “hoạt động cộng sản”, trong đó có tới 22 người trú tại Huế. Về vụ này, chính tay chân chính quyền Ngô Đ́nh Diệm tại Huế cũng phải thú nhận rằng đây là “việc bắt người sai nguyên tắc ... là những việc đă xảy ra hiển nhiên trong một tỉnh” [2] .

Trong những cuộc “chỉnh huấn”, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm sử dụng nhiều thủ đoạn hết sức nham hiểm nhằm khủng bố những người kháng chiến, những người yêu nước. Có những người không chịu nổi sự truy bức của chúng trong các lớp “chỉnh huấn” đă thắt cổ tự tử, như trường hợp ông Phạm Lách (ở Diêm Tụ, Phú Vang), học viên lớp “chỉnh huấn” tại xă Nghi Giang (quận Vinh Lộc) đă thắt cổ tự tử đêm 16-5-1957 [3] ; ông Dương Cật cũng là học viên lớp nói trên đă tự sát ngày 20-5-1957 [4].

Những cuộc tra tấn của thủ hạ Ngô Đ́nh Cẩn hết sức dữ dội. Có người bị bắt, ngay sau “cuộc sơ vấn” của địch đă t́m cách tự sát như ông Phan Châu (ở Phú Lộc) bị bắt lúc 22 giờ ngày 23-8-1956 th́ đến 2giờ 20 sáng 24-8-1956 đă nhảy giếng tự tử [5] . Có những người phải t́m cách tự quyên sinh khi biết tin sắp bị bắt như trường hợp ông Nguyễn Đ́nh Cát (ở Phú Lộc) đă uống thuốc độc tự tử ngày 22-02-1957 [6] .

Đến đầu những năm 1960, khi phong trào cách mạng miền Nam có những bước phát triển nhảy vọt từ thế giữ ǵn lực lượng sang thế tấn công trực diện vào thành tŕ của “Việt Nam cộng hoà” th́ chính thời kỳ này, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm càng ra sức bắt bớ, khủng bố giam cầm những người yêu nước và những người không cùng tín ngưỡng. Ban an ninh Thừa Thiên trong một phiên họp ngày 11-11-1960 đă xử an trí tại Trung tâm cải huấn Thừa Thiên 32 người từ 6 tháng đến 2 năm, trong đó có tới 31 người ở Huế và 1 người bị đưa ra truy tố trước toà án quân sự. Hoặc có trường hợp măn hạn án 4 năm tù vẫn bị địch bắt quản thúc thêm 4 năm nữa, v́ theo chúng “tuy đă măn hạn án, nhưng thuộc thành phần nguy hiểm, hiện c̣n mang nặng tư tưởng cộng sản, tha ra không có lợi cho công cuộc an ninh, cần lưu giam để giáo hoá”, như trường hợp của ông Hoàng Giám và Lê Sỹ tức Thiệu đều quán thôn Hiền Sỹ, quận Phong Điền” [7] .

Nhà giam của chính quyền Ngô Đ́nh Diệm tại Huế chật ních tù chính trị. Theo công văn số 3630/TTNA-CT-BM (12-12-1961) của Tỉnh trưởng Thừa Thiên gửi tổng Quản đốc các Trung tâm cải huấn Sài G̣n th́: “Số pḥng ốc hiện chứa của Trung tâm cải huấn Thừa Thiên chỉ vừa đủ 600 can nhân mà hiện nay đă giam đến 700 người nên không thể nhận thêm can nhân để hướng nghiệp”[8] .

Đối với Phật giáo, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm xem như là ma quỷ. Cũng như với lực lượng cách mạng, Phật giáo cần phải bị triệt hạ. Do đó, đối với những người muốn “vào Đảng Cần lao là phải tuyên thệ: đem hết thể xác và linh hồn cho đến hơi thở cuối cùng để chống cộng sản vô thần, chống Phật giáo ma quỷ và chống các đảng phái quốc gia” [9] .

Huế là nơi mà Phật giáo chiếm đa số trong nhân dân, do đó tại đây, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm đă thi hành một chính sách kỳ thị nặng nề đối với Phật giáo ngay từ những ngày đầu, như trường hợp một huynh trưởng Phật tử ở Khuôn hội Kim An, Kim Long (Huế) đă bị giết chết một cách thê thảm mà nguyên nhân chỉ v́”đă hoạt động tổ chức đoàn cung nghinh Xá lợi trong đại lễ Phật đản năm 1955” [10] . Năm 1956, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm huỷ bỏ ngày Phật đản trong danh sách các ngày nghỉ lễ dành cho công chức và binh sĩ. Tiếp theo, những cán bộ và viên chức dù là tín đồ Phật giáo cũng bị chính quyền Ngô Đ́nh Diệm ép buộc phải về Trung tâm Huấn luyện Nhân vị Vĩnh Long để học tập chủ thuyết Nhân vị. Khi về đây, họ chỉ nghe các linh mục giảng gần như hoàn toàn là giáo lư Thiên Chúa giáo, mua chuộc họ theo Thiên Chúa giáo; đồng thời chỉ trích giáo lư của Phật giáo.

Những tín đồ Phật giáo có thế lực kinh tế cũng là đối tượng “ưu tiên” bị chế độ đàn áp và khủng bố. Thật vậy, từ năm 1957, Ngô Đ́nh Cẩn và tay chân đă tạo ra “Vụ án gián điệp miền Trung” giả tạo. Với vụ án này, hầu hết các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị vào Khánh Hoà, không có tỉnh nào không có người bị Ngô Đ́nh Cẩn và tay chân ghép vào tội làm gián điệp cho Pháp, song tập trung nhất là tại Huế. Bằng những lời tố cáo của các nạn nhân, Nguyệt Đạm và Phong Thần, tác giả cuốn “Chín năm máu lửa dưới chế độ gia đ́nh trị Ngô Đ́nh Diệm” đă cung cấp cho chúng ta một bức tranh hết sức sinh động về tính chất dă man của những đ̣n tra tấn hiểm độc; về những thủ đoạn tống tiền; về cách thức phi tang những nạn nhân bị giết hại ... do Ngô Đ́nh Cẩn và tay chân gây ra. Sau đây là một số trường hợp tiêu biểu:

Ông Nguyễn Văn Yến, chủ khách sạn Morin (Huế) đă không đồng ư cho Ngô Đ́nh Cẩn mua lại khách sạn với giá rẻ mạt, liền bị gán tội làm gián điệp cho ngoại bang. “Ông Nguyễn Văn Yến đă bị bắt giam ở Chín Hầm và chịu tất cả cực h́nh: đổ nước, quay điện, cực h́nh assis debout nh́n bóng đèn 500 watt để da mặt phồng lên, ông này tiêu tan hết sự nghiệp, mẹ và vợ buồn rầu nên qua đời” [11] .

Ông Phan Văn Thí, chủ hiệu buôn Đức Sinh, số 77 Trần Hưng Đạo (Huế) bị gán tội làm gián điệp cho Pháp, đă bị bắt giam ngày 12-9-1957 và bị tra tấn hết sức dă man: “Ông Đức Sinh đă phải trả một giá quá đắt: Nộp cho tên trùm mật vụ Phan Quang Đông 1.500.000$00, phải làm văn tự bán cho Đông một cái nhà 2 triệu đồng mà thực ra ông Đức Sinh không lấy một đồng nào cả” [12] .

Ông Nguyễn Đắc Phương, thầu khoán ở Huế, bị vu cáo chứa chấp thuốc phiện, buôn lậu và làm gián điệp cho Pháp, bị Ngô Đ́nh Cẩn ra lệnh bắt, tra tấn. Ông Phương bị chết ngày 16-5-1957 do Cẩn ra lệnh xô từ trên lầu xuống. Các điều tra sau đó cho biết ông Phương chết v́ “đă được đấu thầu tu bổ điện Thái Hoà và những công tác, trong lúc đó bà Cả Lễ (chị ruột Ngô Đ́nh Cẩn) không được đấu thầu” [13] .

Ông Bửu Bang, chủ hiệu Rồng Vàng, số 105 Trần Hưng Đạo (Huế) bị bắt cóc ngày 16-5-1960 và bị gán tội hoạt động chính trị, tống giam ở Chín Hầm. Ông Lê Văn Châu, chủ hiệu sách Nam Hưng, số 125 Trần Hưng Đạo (Huế) bị bắt ngày 18-11-1960 phải chịu tống tiền mới được tha.

Ông Trần Bá Nam, thầu khoán ở Huế, bị thuộc hạ Ngô Đ́nh Cẩn chặn bắt trong khi đang cùng vợ con đi xe từ Savanakhet về Huế. Ông Nam bị gán tội làm gián điệp cho Pháp và bị tra tấn dă man. Tay chân Cẩn “ép buộc ông Nam nhận tội làm gián điệp để cưỡng đoạt tập chi phiếu ba triệu đồng, do ngân khố Savanakhet cấp phát.

Không nhận tội làm gián điệp, không chịu kư chi phiếu, nạn nhân bị đánh đập dần đến chết, thây bị liệng xuống giếng phía sau sở vôi Long Thọ” [14] .

Dưới bàn tay bạo chúa Ngô Đ́nh Cẩn có biết bao nhiêu chiến sĩ cách mạng, tín đồ Phật giáo bị chém giết hoặc bị quăng vào nhà giam Chín Hầm. Ngay “bên cạnh chùa Từ Đàm, tháng 2-1962, một tăng sĩ trẻ tên Trần Kim Phú đă bị công an mật vụ chế độ trùm bao bố, bóp cổ bắt cóc đem giam trên Chín Hầm” [15] .

Trên lĩnh vực văn học, những tác phẩm nào nặng lời chỉ trích, bôi đen Phật giáo và đề cao Thiên Chúa giáo đều được chính quyền Ngô Đ́nh Diệm đánh giá cao, như tác phẩm “Văn chương b́nh dân” của Thanh Lăng khi đề cập đến Phật giáo th́ cho rằng: ”Đối với Phật cũng như đối với hạng thầy tu, dân chúng đều bị coi khinh; theo họ Phật đi tu v́ bất măn t́nh duyên, nhà sư đi tu v́ thích oản chuối ... Người Việt Nam có một quan niệm rất cao siêu về Trời mà họ coi như một Thiên Chúa toàn năng. Người dân quê, qua các tài liệu văn hoá, ta thấy luôn có tích cách chống đối Nho giáo, Phật giáo, Lăo giáo ... nhưng không bao giờ có ư tưởng chống Trời” [16] .

Tác phẩm “Xây dựng trên Nhân vị” của Bùi Tuân viết: “Chân lư mặc khải của đạo công giáo cho ta biết Thiên Chúa đă tạo dựng con người theo h́nh ảnh của Ngài (chỉ có Thiên Chúa, thiên thần và Người là có vị. các loài khác đều vô vị Chú thích của Bùi Tuân).

Triết lư Đông phương cũng như tôn giáo Tây phương thừa nhận rằng căn bản nhân vị là ở chỗ Trời tức là Thượng đế hay Thiên Chúa vậy.

Nói cách khác, người do từ Thượng đế mà đến. Ở đây chúng ta chủ trương nhân vị chủ nghĩa tức là mạnh dạn tỏ ra ḿnh có một quan niệm về người và vũ trụ và quan niệm ấy thừa nhận có một đấng Thượng đế tạo dựng nên người là loài có nhân vị ’ [17] .

Cả hai tác phẩm trên đều đă được chính quyền Ngô Đ́nh Diệm xếp giải nhất trong số 13 tác phẩm được giải văn chương toàn quốc năm 1957.

Đă thế, từ ngày Ngô Đ́nh Thục về làm Tổng giám mục địa phận Huế, áp lực của Cần lao Thiên Chúa giáo Ngô Đ́nh Cẩn càng đè nặng lên đời sống tinh thần đối với nhân dân Huế nói chung và tín đồ Phật giáo nói riêng. Chính Đỗ Thọ, một tuỳ viên thân tín của Diệm cũng phải thừa nhận: “Tại Huế, hàng năm ngày lễ Giáng sinh được tổ chức rất tưng bừng. Cờ công giáo treo dọc đường ăn lan đến cầu Tràng Tiền. Cổng chào dựng lên khắp nơi, nhất là phía tả ngạn sông Hương. Điều này làm cho quần chúng Phật giáo bất b́nh. V́ từ xưa những cuộc lễ lớn về công giáo chỉ tổ chức quy mô bên địa phận Phú Cam mà thôi” [18].

Rồi việc Ngô Đ́nh Thục dựa vào thế lực người em làm tổng thống đă buộc thuộc hạ của gia đ́nh họ Ngô chuyển giao viện Bài lao Huế cho toà Tổng giám mục để trọn quyền khai thác. Ngày 2-6-1961, Bộ trưởng Bộ Phủ Tổng thống gửi công văn cho Ngô Đ́nh Thục cho biết: “Phủ Tổng thống chấp thuận việc giao cho Quư Toà (Toà Tổng giám mục địa phận Huế - TG chú thích) quyền khai thác Viện bài lao tại Huế với trọn quyền sở hữu các tài sản liên quan đến Viện này.

Tôi đă chuyển đến Bộ Tài chánh hồ sơ về việc nói trên để hợp thức hoá vấn đề” [19] .

Điều tệ hại hơn nữa, Ngô Đ́nh Thục c̣n tổ chức một lực lượng vũ trang riêng. Tờ Newsweek (New York) ngày 27-5-1963 cho biết: “Ở vùng biển phía Bắc quanh Huế có nhiều đơn vị nhỏ, trong những đoàn quân ấy được mệnh danh là “quân đội Tổng giám mục” chịu trách nhiệm trực tiếp với Tổng giám mục và có nhiệm vụ chủ yếu là để bảo vệ nhà thờ và linh mục. Các linh mục được trang bị bằng vũ khí Hoa Kỳ và phần nào được cố vấn Mỹ huấn luyện” [20] .

Điều cần chú ư thêm rằng, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm c̣n ban hành nhiều nghị định bắt nhân dân miền Nam nói chung và nhân dân Huế nói riêng, nơi mà đa số là tín đồ Phật giáo phải hạn chế một số hoạt động kinh tế để thực hiện tín điều Thiên Chúa giáo. Chẳng hạn, ngày 06-8-1961, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm ra nghị định số 1182-BKT/NTT/NĐ quy định: “Cấm hạ và bán thịt heo trên toàn lănh thổ Việt Nam cộng hoà 3 ngày trong tuần lễ: thứ Ba, thứ Sáu và Chủ nhật cho đến khi có lệnh mới ... Trong ba ngày cấm trên đây, thịt heo quay, thịt heo ướp lạnh của những ngày trước c̣n lại cũng không được phép bán cho các tiệm, các chợ mặc dầu dưới h́nh thức nào” [21] .

Chính sách cai tri bạo tàn của chính quyền Ngô Đ́nh Diệm đă bị chính những nạn nhân vạch trần. Đơn tố cáo ngày 16-11-1963 của ông Đức Sinh Phan Văn Thí viết: “Tại miền Nam Việt Nam, Ngô Đ́nh Nhu lợi dụng chức vụ cố vấn chính trị cùng vợ y là Trần Lệ Xuân, dùng nhiều biện pháp con buôn chính trị, bóc lột đồng bào, đục khoét ngân khố quốc gia, gây lũng đoạn kinh tế, sát hại nhân tài, tiêu diệt khủng khiếp những phe đối lập và tàn sát Phật giáo đồ. Trong lúc đó, tại Trung phần, Ngô Đ́nh Cẩn với bầy tôi gồm một số sĩ quan và cận vệ khát máu đă nhiễu hại đồng bào, bắt giam trái phép và tra tấn dă man đa số thương gia và kỹ nghệ gia, để cưỡng đoạt tài sản của họ, Ngô Đ́nh Cẩn không biết hỗ mặt là một lănh chúa miền Trung” [22] .

Do chính sách tàn bạo của chế độ, nên “dưới mắt của trí thức và hoàng tộc Huế, Cẩn chỉ là một con người” nông dân”, một con người” lỗ măng”, “thất học” và “quá khích”, leo lên ngôi vị sang cả nhờ thời thế đẩy đưa mà thôi. Giới trí thức thượng lưu ở Huế sợ Cẩn, ngán Cẩn nhưng họ rất khinh rẻ Cẩn” . Và người dân Huế “nh́n vào Cẩn, xa hơn nữa họ nh́n vào Nhu và Diệm ở Trung ương, họ chỉ thấy một cái ǵ khác lạ với con người, một cái mang từ ngoài vào, và không một chút nào dân tộc. Chính quyền Diệm, trong đầu óc người dân Việt Nam, cũng chỉ là một giai đoạn lịch sử, một giai đoạn đen tối, nội chiến thê thảm và nhất thời” [23] .

Chính sách thống trị của chế độ Ngô Đ́nh Diệm suốt chín năm ở Huế như đă tŕnh bày ở trên là hết sức tàn bạo và rất điển h́nh, đă động chạm đến hầu hết mọi tầng lớp nhân dân, gây ra trong nhân dân một sự công phẫn cao độ, làm h́nh thành nên một mặt trận thống nhất chống Mỹ - Diệm hết sức rộng răi. Trong tinh thần và ư chí của người dân Huế, vấn đề vùng lên đấu tranh chống chính quyền Ngô Đ́nh Diệm chỉ c̣n là cơ hội. Cơ hội đó thực sự đă đến khi chính quyền Ngô Đ́nh Diệm cho đánh đi Công điện số 9195 (6-5-1963) có nội dung cấm treo cờ Phật giáo thế giới trong dịp Lễ Phật đản năm 1963. Công điện này như “một giọt nước làm tràn ly”, lập tức phong trào Phật giáo ở Huế chính thức bùng nổ vào ngày 7-5-1963. đó là một điều hợp quy luật, bởi lẽ ”áp lực cao th́ phản lực cường”.đă thu hút hầu hết các tầng lớp nhân dân tham gia, gồm trí thức, sinh viên học sinh, tiểu thương, tiểu chủ, kể cả những viên chức của chính quyền Ngô Đ́nh Diệm và những tín đồ Thiên chúa giáo; không chỉ nhân dân nội thành mà phong trào nhân dân các huyện nhập thị tham gia đấu tranh hết sức đông đảo. Bài viết này góp thêm một số tư liệu giúp hiểu rơ tại sao Huế đă h́nh thành một mặt trận thống nhất chống Mỹ-Diệm hết sức sâu rộng và quyết liệt. Nói cách khác là để hiểu rơ hơn về nguyên nhân của phong trào đấu tranh chống chính quyền Ngô Đ́nh Diệm trong năm 1963 ở Thừa Thiên Huế.

Lê Cung, giaodiemonline.com, ngày 25/5/2013

NDVN, ngày 27/5/2013

Trích từ "BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC NGỌN LỬA VÀ TRÁI TIM", Lê Mạnh Thát Chủ biên, Nhà Xuất Bản Tổng Hợp Tp.HCM 2005

* PGS. TS. Khoa Lịch sử ĐHSP, ĐH Huế.


01 Thành uỷ Huế, Sơ thảo lịch sử Đảng bộ thành phố Huế, T.2, Nxb. Thuận Hoá, Huế, 1995, tr.96
02 Công văn số 164-VP/CT/1-M ngày 16-8-1956 của Tỉnh trưởng Thừa Thiên gửi Đại biều Chính phủ tại Trung Việt. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II. Kư hiệu tài liệu TNTP-HS.415

03 Công văn mật số 5140/CSCA/TB1.M2 ngày 29-5-1957 của Giám đốc Nha cảnh sát và Công an tại Trung Việt gửi Tổng giám đốc Cảnh sát và Công an Việt Nam cộng hoà. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II . Kư hiệu tài liệu TNTP-HS.315 (2)

04 Công văn mật số 5398/CSCA/TB1.M2 ngày 4-6-1957 của Giám đốc Nha cảnh sát và Công an tại Trung Việt gửi Tổng giám đốc Cảnh sát và Công an Việt Nam cộng hoà. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II. Kư hiệu tài liệu TNTP-HS.315 (2)

05 Công văn mật số 1026/CSCA/TB1.M2 ngày 16-8-1957 của Giám đốc Nha cảnh sát và Công an tại Trung Việt gửi Tổng giám đốc Cảnh sát và Công an Việt Nam cộng hoà. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II. Kư hiệu tài liệu TNTP-HS.353 (7).

06 Công văn mật số 1937/CSCA/TB1.M2 ngày 4-3-1957 của Giám đốc Nha cảnh sát và Công an tại Trung Việt gửi Tổng giám đốc Cảnh sát và Công an Việt Nam cộng hoà. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II. Kư hiệu tài liệu TNTP-HS.315 (2).

07 Công văn số 3630/TTNA/CT-BM ngày 12-12-1961 của Tỉnh trưởng Thừa Thiên gửi Tổng quản đốc các trung tâm cải huấn Sài G̣n. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II. Kư hiệu tài liệu TNTP-HS.120 (1).

08 Công văn số 3630/TTNA/CT-BM ngày 12-12-1961 của Tỉnh trưởng Thừa Thiên gửi Tổng quản đốc các trung tâm cải huấn Sài G̣n. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II. Kư hiệu tài liệu TNTP-HS.120 (1).

09 Chu Bằng Lĩnh, Đảng Cần Lao, Nxb Mẹ Việt Nam, San Diego, CA, USA, 1993, tr.165.

10 Thích Trí Quang, Cuộc vận động Phật giáo Việt Nam. Tuần báo Hải Triều âm, số 9, ngày 18-6-1964, tr.2.
11 Nguyệt Đạm & Thần Phong. Chín năm máu lửa dưới chế độ Ngô Đ́nh Diệm. Tác giả xuất bản, Sài G̣n, 1964, tr. 227.

12 Nguyệt Đạm & Thần Phong, Sđd., tr.289.

13 Nguyệt Đạm & Thần Phong, Sđd., tr.300.

14 Nguyệt Đạm & Thần Phong, Sđd., tr.303

15-16 Thanh Lăng, Văn chương b́nh dân. Nxb. Phong trào văn hoá, Hà Nội, 1954, tr. 225-226.

17 Bùi Tuân, Xây dựng trên nhân vị, Nxb Nhận thức, Huế, 1956, tr.23.

18 Đỗ Thọ, Nhật kư Đỗ Thọ, Nxb. Đồng Nai, Sài G̣n, 1970, tr. 59.

19 Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II. Kư hiệu tài liệu SC.04-HS.7808.

20 South Vietnam, The Mandarins of Hue, copy from Newsweek, May 27, 1963, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II. Ky hiệu tài liệu: TM-HS, 209, tr.1-3

21 Công báo Việt Nam cộng hoà, ngày 6-11-1961. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II. Kư hiệu tài liệu J.412
22 Nguyệt Đạm &Thần Phong, Sđd., tr. 258.

23 Chu Bằng Lĩnh, sđd, tr.135

24 Chu Bằng Lĩnh, sđd, tr. 202

Source: http://phatgiaoaluoi.com/news/Lich-su-Phat-giao-Viet-Nam/Hue-Noi-mo-dau-phong-trao-Phat-giao-mien-Nam-Viet-Nam-nam-1963-1864/#.UaCbgdI_ujx



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend